Chờ...

Số lượng quốc gia công nhận Nhà nước Palestine độc lập ngày càng tăng

VOH - Trên bản đồ chính trị thế giới, ngày càng xuất hiện nhiều "màu xanh" mang tên Palestine.

Lần lượt từng quốc gia lên tiếng công nhận Nhà nước Palestine độc lập, khẳng định sự ủng hộ cho giải pháp hòa bình cho mảnh đất đầy thương tổn này.

palestine_voh
Bé gái Palestine cầm những chiếc bình để lấy nước, đi ngang qua những ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của Israel, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, ở Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, ngày 22/5. - Ảnh: Reuters

Mới đây nhất, tại Hội nghị y tế thế giới lần thứ 77, Đại sứ Trung Quốc tại Geneva - ông Trần Húc - đã tuyên bố mạnh mẽ về lập trường của Bắc Kinh. Trung Quốc hoan nghênh nghị quyết được thông qua với đa số áp đảo, công nhận tư cách thành viên đầy đủ của Palestine trong Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Đây là một bước tiến quan trọng, thể hiện sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với Palestine, đồng thời mở ra cơ hội cho người dân Palestine tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng hơn.

Đại sứ Trần Húc nhấn mạnh, Trung Quốc kiên định với quan điểm giải quyết xung đột Palestine-Israel thông qua giải pháp hai nhà nước. Việc trao cho Palestine tư cách thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc (LHQ) là bước ngoặt then chốt trong tiến trình này.

Bên cạnh đó, Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan tôn trọng những mối quan tâm và nhu cầu chính đáng của người dân Palestine, tạo điều kiện cho họ đóng góp nhiều hơn vào WHO và các tổ chức quốc tế khác.

Tiếp nối Trung Quốc, Slovenia cũng đã chính thức công nhận Nhà nước Palestine độc lập. Quyết định này được đưa ra sau khi Thủ tướng Slovenia Robert Golob thông báo vào ngày 29/5.

Slovenia là quốc gia châu Âu thứ 27 công nhận Palestine, góp phần củng cố vị thế của nhà nước này trên trường quốc tế.

Trước đó, Thụy Điển, Cyprus, Hungary, CH Czech, Ba Lan, Slovakia, Romania và Bulgaria cũng đã bày tỏ sự ủng hộ tương tự.

Ngày 28/5, Tây Ban Nha, Ireland và Na Uy cũng nối gót công nhận Nhà nước Palestine độc lập.

Mặc dù làn sóng ủng hộ Palestine ngày càng gia tăng, con đường đến hòa bình thực sự cho mảnh đất này vẫn còn nhiều gian nan.

Căng thẳng giữa Israel và Palestine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khiến cho việc thực hiện giải pháp hai nhà nước gặp nhiều trở ngại.

Cộng đồng quốc tế cần tiếp tục chung tay nỗ lực, thúc đẩy đối thoại và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho người dân Palestine và Israel.

Chỉ khi hòa bình được thiết lập, tương lai tươi sáng mới có thể mở ra cho mảnh đất đầy đau thương này.