Chờ...

Nga dồn dập tấn công kho vũ khí, cơ sở năng lượng Ukraine

VOH - Ngày 1/6, căng thẳng tại Ukraine tiếp tục leo thang khi Nga tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các cơ sở năng lượng và kho chứa vũ khí phương Tây trên lãnh thổ nước này.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, các vũ khí tiên tiến trên không và trên biển đã được sử dụng để tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine có liên quan đến ngành công nghiệp quốc phòng.

Mục tiêu của đợt tấn công này được cho là nhằm đáp trả những nỗ lực trước đó của Kiev nhằm tấn công các cơ sở năng lượng và vận tải của Nga.

nga
Ảnh: Sputnik

Chính quyền Ukraine xác nhận nhiều khu vực đã bị nhắm mục tiêu bởi vũ khí Nga. Ukrenergo, công ty điều hành lưới điện quốc gia, thông báo các cơ sở năng lượng ở 5 khu vực bị tấn công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã sử dụng hơn 50 tên lửa các loại và khoảng 50 máy bay không người lái trong đợt tấn công mới nhất. Tuy nhiên, ông tuyên bố hầu hết các vũ khí này đã bị bắn hạ.

Tổng thống Zelensky một lần nữa kêu gọi các đồng minh phương Tây viện trợ hệ thống phòng không và máy bay cho Ukraine. Ông cũng công bố video về vụ cháy tại một cơ sở sản xuất điện không xác định.

Theo các quan chức địa phương, 6 tên lửa Nga đã bắn trúng 3 cơ sở năng lượng quan trọng tại vùng Lviv, phía tây Ukraine, nhưng không gây thiệt hại về người.

Tuy nhiên, một đoạn video được chia sẻ trên mạng cho thấy vụ nổ mạnh tại Stryi, cũng thuộc vùng Lviv. Stryi được cho là nơi có kho chứa khí đốt khổng lồ và một sân bay quân sự.

Công ty năng lượng DTEK của Ukraine cho biết 2 nhà máy nhiệt điện của họ đã bị hư hại nghiêm trọng trong đợt tấn công, nhưng không tiết lộ địa điểm cụ thể.

Đợt tấn công mới nhất của Nga cho thấy mức độ leo thang căng thẳng đáng báo động tại Ukraine.

Việc nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng và kho vũ khí phương Tây có thể dẫn đến những hậu quả khó lường, ảnh hưởng đến tình hình an ninh khu vực và gia tăng nguy cơ bùng phát chiến tranh quy mô lớn.

Cộng đồng quốc tế cần có những hành động thiết thực để ngăn chặn leo thang căng thẳng và thúc đẩy đối thoại hòa bình giữa hai bên.