Số lượng tàu container qua Biển Đỏ và kênh đào Suez giảm mạnh

VOH - Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực Biển Đỏ, Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập công bố số liệu đáng chú ý về tình hình giao thông hàng hải.

Số lượng tàu qua kênh đào Suez  trong năm tài chính 2023-2024 giảm tới 22,16% so với năm trước, chỉ còn 20.148 tàu. Điều này đánh dấu một bước thụt lùi lớn trong hoạt động của tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới.

Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie cho biết hơn 6.600 tàu đã lựa chọn rời khỏi kênh Suez để chuyển sang tuyến đường dài hơn và tốn kém hơn qua Mũi Hảo Vọng, một quyết định không dễ dàng trong bối cảnh an ninh ngày càng bất ổn.

Việc này không chỉ gây ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển mà còn làm tăng chi phí logistics, có thể lên đến 15 ngày di chuyển thêm so với lộ trình truyền thống qua kênh Suez.

2709-yemen-houthi-bien-do-485
Tàu chở dầu bị lực lượng Houthi tấn công trên Biển Đỏ - Ảnh: IRNA
 

Doanh thu từ kênh đào cũng ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng, giảm 23,4% xuống còn 7,2 tỷ USD trong năm tài chính 2023-2024, so với 9,4 tỷ USD của năm trước đó. Ông Rabie cảnh báo rằng tình hình hiện tại không chỉ là một cuộc khủng hoảng tạm thời, mà còn là một thách thức nghiêm trọng đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Mặc dù gặp phải khó khăn, ông Rabie khẳng định rằng kênh đào Suez vẫn là tuyến đường hàng hải an toàn và hiệu quả nhất.

Các giải pháp khẩn cấp được SCA đưa ra bao gồm việc cung cấp các dịch vụ như bảo trì tàu, kiểm soát ô nhiễm, và cứu hộ hàng hải. Điều này cho thấy nỗ lực không ngừng của SCA trong việc duy trì vị thế của kênh Suez, ngay cả khi đối mặt với những thách thức lớn.

Căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ, đặc biệt là sau các cuộc tấn công từ lực lượng Houthi vào tàu thương mại khiến nhiều chủ tàu phải cân nhắc lại lựa chọn lộ trình của họ.

Biển Đỏ là cầu nối quan trọng giữa Địa Trung Hải và Vịnh Aden, làm cho sự an toàn trong khu vực này trở nên cực kỳ quan trọng đối với thương mại toàn cầu.

Bình luận