Chờ...

Số người thiệt mạng tăng trong vụ sập nhà ở Cuba

VOH - Một tòa chung cư nhỏ ở thủ đô Havana của Cuba đã bất ngờ đổ sập một phần vào đêm 3/10 (giờ địa phương), khiến nhiều người chết và mắc kẹt.

Theo truyền thông nhà nước Cuba, căn chung cư nhỏ cao 3 tầng, có phần cũ kỹ ở quận Old Havana - địa điểm du lịch nổi tiếng ở thủ đô Havana của Cuba là nơi sinh sống của 13 hộ gia đình với tổng số 54 người.

Tòa nhà đã bị đổ sập một phần và hư hại nghiêm trọng, khiến ít nhất ba người thiệt mạng - tăng so với công bố trước đó là một người, và nhiều người mắc kẹt dưới các lớp đất đá bên trong công trình.

Sáng sớm 4/10 (giờ địa phương), tòa nhà tiếp tục sập thêm một phần, cộng với trời mưa lớn và gió mạnh khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. 

Số người thiệt mạng tăng trong vụ sập nhà ở Cuba
Hiện trường vụ sập nhà ở thủ đô Havana của Cuba, ngày 4/10/2023 - Ảnh: Reuters

Cuba là quốc gia chịu sự kìm kẹp và tác động to lớn từ lệnh cấm vận kinh tế kéo dài hàng chục năm của Mỹ, kể từ năm 1959 sau cuộc cách mạng của lãnh tụ Fidel Castro. Tùy vào từng thời điểm và chính quyền, có những lúc Mỹ đã thể hiện một số cử chỉ thiện chí nới lỏng cấm vận tuy nhiên không có dấu hiệu nào cho thấy lệnh cấm vận sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn.

Năm 2022, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cũng tiến hành bỏ phiếu lần thứ 30 kêu gọi Mỹ chấm dứt các lệnh cấm vận kinh tế Cuba và nhận được sự ủng hộ của 185 nước thành viên. 

Do còn gặp nhiều khó khăn, chính quyền Cuba từng thừa nhận nhiều tòa nhà và khu dân cư ở nước này còn trong tình trạng xuống cấp và chưa được tu bổ kịp thời, tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Xây dựng Rene Mesa Villafaña đưa ra thông tin có khoảng 850.000 công trình nhà ở trên khắp Cuba đang cần được duy tu và sửa chữa. Ông cũng cho biết chính phủ đang nỗ lực xây dựng thêm nhiều khu dân cư mới phù hợp hơn cho người dân. 

Vụ sập nhà nói trên là vụ việc gây thương vong lớn mới nhất ở Cuba sau vụ rò rỉ khí gas gây nổ ở khách sạn Saratoga, Havana và hỏa hoạn kinh hoàng tại kho dầu ở Matanzas năm 2022.