Số người thiệt mạng trong vụ lở đất mỏ ngọc tại Myanmar tăng lên 113 người

(VOH) - Theo Thejakartapost, số người thiệt mạng trong vụ lở đất mỏ ngọc tại Myanmar đã tăng lên con số hơn 100.

Thi thể của khoảng 113 người tại mỏ ngọc bích đã được lực lượng cứu hộ kéo ra khỏi bùn sau vụ lở đất nghiêm trọng xảy ra ở miền bắc Myanmar vào sáng nay 2/7. Đây là một trong những tai nạn tồi tệ nhất từng xảy ra với ngành công nghiệp nguy hiểm này.

Thảm họa xảy ra gần các lô khai thác cũ gần biên giới Trung Quốc ở bang Kachin, nơi có hơn 200 người tìm ngọc.

lở đất

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong hồ bùn (Ảnh: AFP)

Lực lượng cứu hộ làm việc cả buổi sáng để tìm kiếm các thi thể từ một hồ bùn, kéo lên mặt nước và sử dụng lốp xe như những chiếc bè tạm thời.

Cảnh sát nói với AFP rằng, 99 thi thể được tìm thấy vào buổi trưa cùng với 20 người khác bị thương. Các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ có lúc bị ngưng vì mưa lớn hơn.

Thejakartapost cho biết, ngành công nghiệp ngọc bích đem lại lợi nhuận cao nhưng hiện quản lý kém, các mỏ thường sử dụng lao động nhập cư được trả lương thấp.

Chính phủ Myanmar ngày 26/6 đã đưa ra lệnh cấm khai thác 3 tháng tại khu vực Hpakant để tránh tai nạn do lở đất, thường xảy ra trong mùa mưa. Tuy nhiên, dường như những người công nhân đã bất chấp cảnh báo này và vẫn làm việc trong những cơn mưa.

Cơ quan chức năng cho biết, các công ty khai thác mỏ dừng hoạt động do lệnh cấm nhưng công nhân vẫn mạo hiểm mạng sống để tìm ngọc.

Sập mỏ ngọc ở Myanmar: Ít nhất 96 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích - Theo Xinhua, ít nhất 96 người đã thiệt mạng và hàng trăm người vẫn bị mắc kẹt sau vụ sập mỏ ngọc bích ở Hpakant, Myanmar vào sáng nay.

Thủ tướng Ấn Độ từ bỏ Weibo sau những căng thẳng gần đây với Trung Quốc - Tờ Economic Times của Ấn Độ ngày 1/7 đưa tin, Thủ tướng nước này đã quyết định không sử dụng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc nữa.