Sự bùng nổ xuất khẩu xe điện của Trung Quốc làm tăng nhu cầu về tàu vận chuyển ô tô

VOH - Các nhà sản xuất ô tô và chủ hàng Trung Quốc đang đặt hàng số lượng lớn tàu chở ô tô để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu xe điện bùng nổ ở nước này.

Dữ liệu từ công ty tư vấn vận tải Veson Nautical cho thấy, Trung Quốc hiện có đội tàu lớn thứ 8 thế giới với 33 tàu chở ô tô. Nhật Bản có số lượng tàu lớn nhất thế giới với 283 tàu, tiếp theo là 102 của Na Uy, 72 của Hàn Quốc và 61 của Đảo Man.

Tuy nhiên, hiện nay, các công ty Trung Quốc đang đặt hàng 47 tàu vận tải, chiếm 1/4 tổng số đơn đặt hàng trên toàn cầu. Các công ty đặt hàng mua tàu bao gồm SAIC Motor, Chery Automobile, hãng xe điện khổng lồ BYD, cùng với các chủ hàng như COSCO và China Merchants đại diện cho một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

xe-dien-trung-quoc-100424
Xe điện được trưng bày tại một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 3/11/2023 - Ảnh: Reuters

Nhà phân tích Andrea de Luca của Veson cho biết: “Sau khi đội tàu này được chuyển đến Trung Quốc, đội tàu vận tải ô tô do Trung Quốc kiểm soát sẽ tăng từ 2,4% hiện tại lên 8,7%. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy các tuyến thương mại mới được thiết lập hầu như chỉ dành cho các OEM (nhà sản xuất ô tô) Trung Quốc”.

Dữ liệu cho thấy, sự tăng vọt về đơn đặt hàng chủ yếu mang lại lợi ích cho các nhà máy đóng tàu Trung Quốc, nơi nhận được 82% đơn đặt hàng trên toàn cầu.

Với sự cạnh tranh về giá, người tiêu dùng quan tâm đến chi phí hơn và nền kinh tế trì trệ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tăng cường mở rộng sang các thị trường khác - nơi xe của họ có giá cao hơn. Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất.

Chỉ riêng hãng BYD xuất khẩu hơn 240.000 ô tô vào năm 2023, chiếm khoảng 8% doanh số toàn cầu và có kế hoạch xuất khẩu tới 400.000 chiếc trong năm nay.

Các đối thủ nước ngoài như Tesla và Volkswagen cũng đã mở rộng sản xuất tại Trung Quốc để xuất khẩu nhằm tận dụng chuỗi cung ứng tiết kiệm chi phí của nước này.

Nhưng, sự gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc đã khiến Mỹ và EU cáo buộc Trung Quốc đang cố gắng giải quyết tình trạng dư thừa năng lực công nghiệp bằng cách đẩy ra thị trường quốc tế các sản phẩm giá rẻ.