Chờ...

Sudan: Hàng chục triệu người phải di dời vì xung đột

VOH - Số người phải di dời ở nước này do xung đột đang diễn ra ở Sudan đã vượt quá 11 triệu người, chủ yếu đến từ các bang Khartoum, Gezira và Darfur.

Trong đó có 4 triệu phụ nữ và 3 triệu trẻ em.

Quyền Bộ trưởng Văn hóa và Thông tin Sudan Graham Abdel-Qadir nhấn mạnh cam kết của Chính phủ Sudan trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người cần giúp đỡ, thông qua các thủ tục và thỏa thuận đảm bảo chủ quyền của đất nước.

Sudan chứng kiến các cuộc đụng độ nghiêm trọng giữa Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự kể từ ngày 15/4/2023. 

Sudan: Hàng chục triệu người phải di dời vì xung đột 1
Những người tị nạn từ Sudan tại khu vực biên giới với Chad - Ảnh: Reuters

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) công bố vào tuần trước, hơn 13.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc giao tranh này nổ ra.

Người phát ngôn của Liên hợp quốc (LHQ) Stephane Dujarric cho biết tổ chức này đang chuẩn bị kế hoạch tiếp cận 15 triệu trong số 25 triệu người cần được viện trợ tại Sudan. 

Sau gần 10 tháng xung đột, hơn một nửa dân số Sudan, khoảng 25 triệu người, cần được bảo vệ và hỗ trợ nhân đạo. Ngoài ra, xung đột cũng buộc hơn 1,5 triệu người phải chạy trốn qua biên giới để đến các quốc gia vốn đang phải tiếp nhận đông người tị nạn.