Swaziland công bố kế hoạch hợp pháp hóa buôn bán sừng tê giác

(VOH) - Vương quốc Swaziland (quốc gia láng giềng của Nam Phi) vừa đưa ra một kế hoạch bất ngờ là hợp pháp hóa buôn bán sừng tê giác để chi trả cho các biện pháp chống săn trộm.

Theo The Guardian, số tiền thu được từ việc bán 330kg sừng tê giác trong kho dự trữ của nước này sẽ được sử dụng để bảo vệ 73 con tê giác trắng khỏi những kẻ săn trộm.

Việc bán sừng sẽ tạo ra khoảng 9,9 triệu đô la - để bảo vệ 73 con tê giác trắng (Ảnh: Getty Images)

330kg sừng tê giác trong kho dự trữ của Swaziland được thu thập từ các con tê giác chết tự nhiên và bị tịch thu từ những kẻ săn trộm.

Việc bán sừng tê giác cho các thị trường y học cổ truyền của phương đông sẽ tạo ra ra khoảng 9,9 triệu đô la.

Swaziland cũng đề xuất bán thêm 20kg sừng mỗi năm từ việc thu cắt sừng tê giác sống và sừng tê giác mọc lại sau khi bị cắt.

Cơ quan Quản lý CITES (CITES - Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật nguy cấp) của Swaziland – cơ quan đưa ra kế hoạch này cho rằng, lệnh cấm kinh doanh sừng tê giác đã thất bại khi cuộc khủng hoảng săn trộm ở nước láng giềng Nam Phi vẫn tiếp diễn và có đến 1.175 con tê giác bị giết trong năm 2015.

Cơ quan này cũng cho biết: "Hiện nay 100% số tiền thu được từ việc bán sừng tê giác rơi vào tay bọn tội phạm, trong khi người trông coi tê giác phải trả 100% chi phí bảo vệ loài vật này. Họ cũng rất cần tiền để trang trải chi phí".

Sừng tê giác là một món hàng được xem là dược liệu - có giá trị sinh lợi cao, được giao dịch bất hợp pháp ở Trung Quốc và một số nước khác. Trên thực tế, giá trị chữa bệnh của sừng tê giác chỉ là truyền miệng.