Tài xế Malaysia bị phạt tù vì buôn lậu chó, mèo vào Singapore

VOH - Người đàn ông Malaysia Gobysuwaran Paraman Sivan (36 tuổi), hôm 24/4 đã bị kết án 1 năm tù do buôn lậu chó vào Singapore.

Gobysuwaran làm tài xế xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng từ Malaysia đến Singapore qua Cửa khẩu Tuas.

Vào năm 2021, khi đang ăn ở Johor Bahru, một người đàn ông tên "Dido" tiếp cận anh ta và đề nghị buôn lậu động vật đến Singapore với điều kiện không được để  bất kỳ con vật nào chết trên đường đi.

Lần đầu tiên Gobysuwaran buôn lậu động vật vào Singapore là năm 2021, Dido đã trả công cho anh ta 1.000 RM (tương đương 5,3 triệu đồng). Gobysuwaran sau đó thường xuyên buôn lậu động vật, chẳng hạn như chó, mèo và vẹt - khoảng hai đến ba lần một tháng.

buôn lậu
Các con vật được cho vào hộp, thùng chứa và túi giặt có khóa kéo. - Ảnh: straitstimes

Vào tháng 10/2022, Gobysuwaran buôn lậu 26 con chó và 1 con mèo đến Singapore với giá 250 RM (1,3 triệu đồng)/con.

Những thùng đựng động vật được đặt trong các ngăn ẩn phía sau ghế lái và một ngăn phía trên.

Cảnh sát phát hiện tổng cộng có 25 con chó và 1 con mèo trong xe. Tuy nhiên, một con chó bull Pháp trưởng thành đã chết trong túi nylon, 18 con chó sau đó đã chết vì một loại vius dễ lây lan qua tiếp xúc phân-miệng, có thể gây ra bệnh đường tiêu hóa.

Đây là trường hợp Ủy ban Công viên Quốc gia (NParks) đánh giá là trường hợp buôn lậu động vật sống gây sốc nhất mà họ từng chứng kiến ​​cho đến nay.

Cơ quan công tố cho biết thêm, những con vật này trong tình trạng yếu ớt và mắc các bệnh như tiêu chảy, ký sinh trùng và viêm da.

Thẩm phán quận Lorraine Ho cho biết, mức độ đau đớn hoặc đau khổ gây ra cho các loài động vật là rất lớn, do điều kiện chật chội, thông gió kém và mất vệ sinh mà các loài động vật phải chịu trong suốt hành trình.

Tại Singapore, những người lần đầu bị bắt vì nhập khẩu động vật không có giấy phép có thể bị phạt tới 10.000 đô la, bị bỏ tù tới 1 năm hoặc cả hai hình phạt này.