Chờ...

Tin thế giới sáng 25/4: Sudan đạt lệnh ngừng bắn 72 giờ | Bị sa thải vì làm giả phỏng vấn bằng AI

VOH - Một số thông tin khác: Thêm một vụ nổ súng tại trường đại học ở Mỹ; Bangladesh có Tổng thống mới.

Nổ súng tại trường đại học ở Mỹ

Chiều ngày 24/4 (giờ địa phương), cảnh sát trưởng thành phố Midwest, bang Oklahoma cho biết một vụ nổ súng đã xảy ra tại trường đại học Rose State College khiến một người thiệt mạng.

Nghi phạm hiện đã bị cảnh sát bắt giữ. Nghi phạm và nạn nhân có quen biết nhau.

Trường Rose State College nằm ở ngoại ô thành phố Oklahoma với khoảng 13.000 sinh viên và hơn 60 chương trình giáo dục.

Sudan đạt lệnh ngừng bắn trong vòng 72 giờ

Ngày 24/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết sau các cuộc đàm phán căng thẳng, Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) đã đồng ý ngừng bắn trong vòng 72 giờ, bắt đầu từ nửa đêm 24/4 (giờ địa phương), trong bối cảnh hàng loạt quốc gia đang gấp rút sơ tán công dân khỏi quốc gia này.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Washington cùng hành động với các đối tác khu vực, quốc tế và bên trong Sudan để thiết lập một ủy ban nhằm giám sát các cuộc đàm phán hướng tới lệnh ngừng bắn lâu dài, cũng như việc triển khai hoạt động nhân đạo tại Sudan.

SAF chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Trong khi đó, RSF đã xác nhận thông tin về lệnh ngừng bắn, cho biết đây là động thái tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo.

Tin thế giới sáng 25/4: Sudan đạt lệnh ngừng bắn trong 72 giờ | Một tổng biên tập bị sa thải vì làm giả phỏng vấn bằng AI
Tướng Abdel Fattah al-Burhan (phải) và tướng Mohamed Hamdan Dagalo (trái) - lãnh đạo hai lực lượng đang đối đầu tại Sudan - Ảnh: BBC

Bangladesh có Tổng thống mới

Ngày 24/4, ông Mohammed Shahabuddin đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Bangladesh, chỉ vài tháng trước khi cuộc tổng tuyển cử của nước này diễn ra.

Ông Shahabuddin, 73 tuổi, từng là thẩm phán và thành viên ủy ban chống tham nhũng quốc gia. Ông đã tham gia vào cuộc chiến giành độc lập cho Bangladesh vào năm 1971.

Dự kiến cuộc tổng tuyển cử của Bangladesh sẽ diễn ra vào tháng 1/2024.

Tin thế giới sáng 25/4: Sudan đạt lệnh ngừng bắn trong 72 giờ | Một tổng biên tập bị sa thải vì làm giả phỏng vấn bằng AI
Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin (trái) trong buổi lễ tuyên thệ tại Dinh Tổng thống ở Dhaka -  Ảnh: AFP

Đức: Một tổng biên tập bị sa thải vì làm giả phỏng vấn bằng AI

Tổng biên tập Anne Hoffmann của tạp chí Die Aktuelle đã bị sa thải vì làm giả cuộc phỏng vấn với tay đua huyền thoại Michael Schumacher bằng AI.

Cuộc phỏng vấn giả xuất hiện trong cuốn tạp chí với tiêu đề "Cuộc đời tôi đã thay đổi hoàn toàn", bao gồm những câu trích dẫn hư cấu được cho là của ông Schumacher, thảo luận về cuộc sống gia đình và tình trạng sức khỏe kể từ sau tai nạn năm 2013. Những câu trả lời này đều do công nghệ AI tạo ra.

Tin thế giới sáng 25/4: Sudan đạt lệnh ngừng bắn trong 72 giờ | Một tổng biên tập bị sa thải vì làm giả phỏng vấn bằng AI
Bài phỏng vấn giả xuất hiện trên tạp chí Die Aktuelle.

BBC dẫn lời bà Bianca Pohlmann, Giám đốc điều hành tập đoàn truyền thông Funke - cơ quan chủ quản của tạp chí Die Aktuelle, cho biết: ''Bài báo vô vị và gây hiểu lầm này không nên xuất hiện. Nó hoàn toàn không tương xứng với các tiêu chuẩn báo chí mà chúng tôi và độc giả mong đợi từ một nhà xuất bản như Funke.”

Gia đình của ông Schumacher cho biết họ sẽ khởi kiện tạp chí Die Aktuelle.