Chờ...

Tấn công khủng bố bên ngoài tòa án lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người thương vong

VOH - Một vụ tấn công nhằm vào trạm gác bên ngoài tòa án ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra hôm 6/2. Cảnh sát đã bắn hạ tiêu diệt 2 đối tượng tấn công.

Ngày 6/2, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya thông báo hai nghi phạm - gồm một nam và một nữ đã nổ súng tấn công trạm gác bên ngoài tòa án Caglayan ở thành phố Istanbul - tòa án lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ xem đây là hành động khủng bố, theo Aljazeera. 

Hai đối tượng trên được xác định thuộc tổ chức Mặt trận đảng Cách mạng Giải phóng Nhân dân (DHKP-C). Lực lượng cảnh đã nhanh chóng triển khai phong tỏa hiện trường và bắn hạ hai nghi phạm.

Ông Yerlikaya cho biết ngoài 2 nghi phạm bị tiêu diệt, vụ việc cũng khiến 6 người bị thương, gồm 3 cảnh sát và 3 dân thường. Tuy nhiên theo thông tin cập nhật thì sau đó đã có 1 người không qua khỏi khi đến bệnh viện.

Bộ trưởng Tư pháp Yilmaz Tunc nói các công tố viên "đã mở cuộc điều tra toàn diện", đồng thời ca ngợi các sĩ quan cảnh sát vì "ngăn chặn một vụ tấn công nguy hiểm".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan, đang tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân thảm họa động đất ở thành phố Kahramanmaras cũng gửi lời chia buồn đến gia đình người thiệt mạng trong vụ tấn công ở Istanbul. 

Tấn công khủng bố bên ngoài tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người thương vong
Hiện trường vụ tấn công bên ngoài tòa án ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2/2024 - Ảnh: EPA
Tấn công khủng bố bên ngoài tòa án lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người thương vong
Cảnh sát canh gác bên ngoài tòa án Caglayan ở Istanbul sau vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Phía DHKP-C hiện chưa nhận trách nhiệm về sự việc ở Istanbul. Nhóm này từng thực hiện nhiều vụ tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ từ những năm 1980. Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ coi Mặt trận đảng Cách mạng Giải phóng Nhân dân là tổ chức khủng bố.

Năm 2013, DHKP-C thực hiện vụ đánh bom liều chết nhằm vào đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Ankara, khiến một nhân viên bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Mỹ năm 2014 treo thưởng ba triệu USD cho ai bắt được thủ lĩnh của DHKP-C.

Thổ Nhĩ Kỳ từng ghi nhận nhiều vụ đánh bom và tấn công liên quan đến những phần tử Hồi giáo cực đoan và các nhóm vũ trang người Kurd. Dù những hoạt động này gần đây đã lắng xuống, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì cảnh giác cao độ tại Istanbul và thủ đô Ankara.