Chờ...

Cựu Tổng thống Chile qua đời vì tai nạn trực thăng

VOH - Lãnh đạo nhiều quốc gia Mỹ Latin đã gửi lời chia buồn đến Chile sau khi cựu Tổng thống nước này, ông Sebastian Pinera, qua đời trong vụ tai nạn trực thăng hôm 6/2.

Reuters dẫn nguồn tin từ Văn phòng cựu Tổng thống Chile Sebastian Pinera cho biết ông đã qua đời sau khi trực thăng chở ông rơi xuống hồ Lago Ranco - địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng ở miền nam nước này hôm 6/2, hưởng thọ 74 tuổi.

Theo thông tin ban đầu, ông Sebastian Pinera là người cầm lái chiếc trực thăng và trên máy bay lúc đó còn có thêm 3 người khác. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của ông Pinera, còn 3 hành khách còn lại vì tự bơi vào bờ được nên may mắn sống sót. 

Tổng thống Chile Gabriel Boric công bố quốc tang kéo dài 3 ngày cho cựu Tổng thống Pinera. Tang lễ sẽ bắt đầu vào thứ Sáu tuần này và công tác chuẩn bị đang được tiến hành. 

Ông Pinera sinh năm 1949 tại thủ đô Santiago của Chile. Ông tốt nghiệp cử nhân kinh tế ở Santiago và lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Harvard, Mỹ.

Ông từng giữ cương vị Đại sứ tại Bỉ và Liên Hiệp Quốc, rồi sau đó trở thành Thượng nghị sĩ giai đoạn 1990-1998. Ông cũng là Chủ tịch Thượng viện từ 2006-2008. Ông Pinera giữ chức Tổng thống Chile trong hai nhiệm kỳ không liên tiếp, giai đoạn 2010-2014 và 2018-2022.

Ông Pinera có lẽ được biết đến nhiều nhất ở nước ngoài với vai trò giám sát cuộc giải cứu ngoạn mục 33 thợ mỏ mắc kẹt vào năm 2010. Ở Chile, ông được biết đến là một doanh nhân thành đạt với nhiệm kỳ đầu tiên được thúc đẩy nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng nhưng lại thường bị coi là lạc lõng với xã hội đang thay đổi nhanh chóng của đất nước.

Sau khi rời nhiệm sở, ông Pinera vẫn hoạt động chính trị, lên tiếng về các vấn đề như nỗ lực soạn thảo hiến pháp mới, ủng hộ các chính trị gia bảo thủ trong khu vực, bao gồm cả Tổng thống Argentina Javier Milei. Gần đây nhất, ông cũng tham gia vai trò dẫn đầu trong nỗ lực ứng phó cháy rừng lan rộng chưa từng có ở Chile. 

Cựu Tổng thống Chile qua đời vì tai nạn trực thăng
Cựu Tổng thống Chile Sebastian Pinera - Ảnh: Reuters
Cựu Tổng thống Chile qua đời vì tai nạn trực thăng
Xe chở thi thể ông Sebastian Pinera khi đến bệnh viện ở Valdivia, Chile - Ảnh: Reuters

Ngay sau khi nhận được tin cựu Tổng thống Chile qua đời, nhiều nhà lãnh đạo tại Nam Mỹ đã bày tỏ sự thương tiếc.

Trên mạng xã hội X, Tổng thống Brazil Lula da Silva đã viết rằng ông "bất ngờ và buồn bã" về việc ông Pinera qua đời. Tổng thống Brazil cho biết ông và ông Pinera đã cùng nhau củng cố mối quan hệ giữa hai đất nước và luôn có sự đối thoại tốt kể cả khi ông Pinera không còn giữ cương vị Tổng thống.

Tổng thống Argentina Javier Milei cũng gửi lời chia buồn tới gia đình, thân hữu của ông PiNera và toàn thể người dân Chile.

Tổng thống Uruguay Luis Lacalle Pou đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Chile và gia đình ông Piñera, khẳng định cựu Tổng thống Chile đã đồng hành cùng Uruguay trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát.