Chờ...

Tin thế giới sáng 7/2: Ông Trump không được hưởng quyền miễn truy tố | Cựu Tổng thống Chile qua đời vì tai nạn trực thăng

VOH - Một số thông tin khác: Ukraine tiếp tục gia hạn tình trạng thiết quân luật và lệnh tổng động viên; tấn công trạm gác bên ngoài tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến nhiều người bị thương.

Mỹ: Tòa liên bang tước quyền miễn trừ truy tố của ông Trump

Ngày 6/2, tòa phúc thẩm liên bang tại Washington đã ra phán quyết rằng cựu Tổng thống Donald Trump không được hưởng quyền miễn trừ truy tố đối với các cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả trong cuộc bầu cử năm 2020.

Hội đồng thẩm phán khẳng định: “Vì mục đích của vụ án hình sự này, cựu Tổng thống Trump đã trở thành công dân Trump. Bất cứ quyền miễn trừ hành pháp nào từng bảo vệ ông Trump khi còn đương chức sẽ không còn bảo vệ ông ấy trong cuộc truy tố này nữa."

Theo giới chuyên gia, ông Trump gần như chắc chắn sẽ kháng cáo phán quyết trên. Vụ việc sẽ được tạm dừng cho đến ít nhất là ngày 12/2 để ông Trump có thời gian kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

Tin thế giới sáng 7/1: Ông Trump không được hưởng quyền miễn truy tố | Cựu Tổng thống Chile qua đời vì tai nạn trực thăng
Ông Donald Trump trong sự kiện vận động tranh cử tại Clinton, bang Iowa ngày 6/1/2024 - Ảnh: Reuters

Tấn công trạm gác bên ngoài tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người thương vong

Ngày 6/2, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya thông báo hai nghi phạm - gồm một nam và một nữ đã tấn công trạm gác bên ngoài tòa án ở thành phố Istanbul. Hai người này được xác định thuộc tổ chức Mặt trận đảng Cách mạng Giải phóng Nhân dân (DHKP-C) và đã bị cảnh sát bắn hạ ngay sau đó. 

Ông Yerlikaya cho biết vụ việc đã ban đầu khiến 6 người bị thương, gồm 3 cảnh sát và 3 dân thường. Tuy nhiên sau đó đã có 1 người thiệt mạng khi đến bệnh viện. Cơ quan công tố đã mở cuộc điều tra toàn diện về vụ việc.

Hiện DHKP-C chưa nhận trách nhiệm về sự việc ở Istanbul. Nhóm này từng thực hiện nhiều vụ tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ từ những năm 1980 và năm trong danh sách tổ chức khủng bố của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin thế giới sáng 7/1: Ông Trump không được hưởng quyền miễn truy tố | Cựu Tổng thống Chile qua đời vì tai nạn trực thăng
Hiện trường vụ tấn công ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2/2024 - Ảnh: EPA

Ukraine tiếp tục gia hạn tình trạng thiết quân luật và lệnh tổng động viên

Ngày 6/2, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu thông qua dự luật do Tổng thống Volodymyr Zelensky đệ trình về việc gia hạn tình trạng thiết quân luật và lệnh tổng động viên thêm 90 ngày, từ ngày 14/2 đến 13/5/2024. 

Sau khi được thông qua, hai dự luật sẽ tiếp tục được trình cho Tổng thống Zelensky ký ban hành và chính thức có hiệu lực.

Quyết định gia hạn tình trạng thiết quân luật ở Ukraine khiến nước này không thể tổ chức tổng tuyển cử theo quy định của Hiến pháp.

Tổng thống Zelensky lần đầu công bố tình trạng thiết quân luật và lệnh tổng động viên trên toàn Ukraine vào ngày 24/2/2022. Từ đó đến nay, hai sắc lệnh này đã được gia hạn 10 lần.

Cựu Tổng thống Chile qua đời vì tai nạn trực thăng

Reuters dẫn nguồn tin từ Văn phòng cựu Tổng thống Chile Sebastian Pinera cho biết ông đã qua đời sau khi trực thăng chở ông rơi xuống hồ Lago Ranco ở miền nam nước này hôm 6/2, hưởng thọ 74 tuổi. Theo thông tin ban đầu, ông Sebastian Pinera là người cầm lái chiếc trực thăng và trên máy bay lúc đó còn có thêm 3 người khác. 

Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của ông Pinera, còn 3 hành khách còn lại vì tự bơi vào bờ được nên may mắn sống sót. 

Tổng thống Chile Gabriel Boric ban bố 3 ngày quốc tang cho cựu Tổng thống Pinera.

Tin thế giới sáng 7/1: Ông Trump không được hưởng quyền miễn truy tố | Cựu Tổng thống Chile qua đời vì tai nạn trực thăng
Cựu Tổng thống Chile Sebastian Pinera - Ảnh: Reuters

Ông Pinera vốn là một chuyên gia kinh tế và lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Harvard, Mỹ. Ông đảm nhận 2 nhiệm kỳ tổng thống trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2022. Sau khi rời nhiệm sở, ông Pinera vẫn hoạt động chính trị, lên tiếng về các vấn đề như nỗ lực soạn thảo hiến pháp mới và ủng hộ các chính trị gia bảo thủ trong khu vực.