Chờ...

Saudi Arabia : Sẽ không lập quan hệ ngoại giao với Israel trừ khi Israel chấp nhận 2 điều kiện

VOH - Saudi Arabia cho biết đã nói với Mỹ rằng sẽ không có quan hệ ngoại giao với Israel, trừ khi một nhà nước Palestine độc lập được công nhận và Israel kết thúc chiến dịch ở Gaza.

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia ngày 7/2 cho biết trong một tuyên bố rằng nước này đã nói với Mỹ sẽ không có quan hệ ngoại giao với Israel, trừ khi một nhà nước Palestine độc ​​lập được công nhận theo đường biên giới năm 1967 và Israel ngừng chiến dịch ở Dải Gaza.

Tuyên bố trên đưa ra sau phát biểu của người phát ngôn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby hôm 6/2.

Theo Reuters, ngày 6/2, ông Kirby cho biết chính quyền Mỹ đã nhận được phản hồi tích cực rằng Saudi Arabia và Israel sẵn sàng tiếp tục thảo luận bình thường hóa quan hệ.

Saudi Arabia : Sẽ không lập quan hệ ngoại giao với Israel trừ khi Israel chấp nhận 2 điều kiện 1
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman (phải) tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Riyadh ngày 5/2 - Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố của Saudi Arabia tái khẳng định lập trường kiên định của mình với Mỹ về vấn đề Palestine.

Ý tưởng về việc Israel và Saudi Arabia chính thức củng cố quan hệ đã được thảo luận kể từ khi Saudi Arabia ngầm đồng ý với việc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và Bahrain thiết lập quan hệ với Israel vào năm 2020.

Tháng 10/2023, theo một số nguồn tin của Reuters cho biết kế hoạch bình thường hóa quan hệ giữa Saudi Arabia và Israel đã tạm dừng khi cuộc xung đột của Israel và Hamas leo thang.

Ngày 5/2, kênh CNN đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Saudi Arabia, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông. Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm thúc đẩy đề xuất về một lệnh ngừng bắn giữa Hamas và Israel để đổi lấy việc phóng thích các con tin.

Đây là chuyến công du thứ 5 của ông Blinken tới khu vực này kể từ khi xung đột giữa Hamas-Israel bùng phát ngày 7/10/2023.

Ở điểm dừng chân Riyadh, ông Blinken đã gặp Thủ tướng Saudi Arabia, Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman và Ngoại trưởng nước chủ nhà, Hoàng thân Faisal bin Farhan Al Saud.

Rời Saudi Arabia, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Ai Cập, Qatar và Israel.

Phát biểu với báo giới, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết ưu tiên hàng đầu đối với Ngoại trưởng Blinken trong chuyến công du này là phát đi thông điệp rõ ràng và trực tiếp với các nước trong khu vực rằng Mỹ muốn chấm dứt tình trạng xung đột leo thang.