Chờ...

Tàu hàng bị Houthi tập kích ở Vịnh Aden: Nạn nhân thiệt mạng có người Việt

VOH - Công ty sở hữu tàu hàng True Confidence xác nhận thủy thủ người Việt là 1 trong 3 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tập kích của Houthi trên Vịnh Aden.

Hãng thông tấn AP ngày 7/3 dẫn nguồn từ công ty sở hữu và điều hành tàu hàng True Confidence xác nhận trong số 3 thủy thủ thiệt mạng trong vụ con tàu bị Houthi tập kích ở Vịnh Aden có 1 thủy thủ người Việt Nam và 2 thủy thủ người Philippines.

Tàu True Confidence thuộc sở hữu của công ty hàng hải Liberia True Confidence Shipping và đang do công ty Hy Lạp Third January Maritime vận hành. Các đơn vị này cho biết con tàu bị tấn công khi đang chở thép từ Trung Quốc đến Jeddah, Arab Saudi và khẳng định con tàu không có mối liên hệ với Mỹ.

Trước đó Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) hôm 6/3 thông báo lực lượng Houthi đã tập kích phóng tên lửa vào tàu hàng True Confidence mang cờ Barbados khiến con tàu bốc cháy ở ngoài khơi cách cảng Aden, Yemen hơn 90 km. 

Tàu hàng bị Houthi tập kích ở Vịnh Aden: Nạn nhân thiệt mạng có người Việt
Hình ảnh tàu M/V True Confidence sau khi bị Houthi tập kích - Ảnh: X/CENTCOM

Theo CENTCOM, vụ tấn công đã khiến 3 thủy thủ trên tàu thiệt mạng và ít nhất 4 người bị thương, trong đó có 3 người trong tình trạng nguy kịch. Còn tàu hàng cũng bị hư hại nặng. Đây là các trường hợp tử vong đầu tiên được báo cáo kể từ khi Houthi bắt đầu chiến dịch tấn công các tàu tại Biển Đỏ, một trong những tuyến vận tải biển quan trọng hàng đầu của thế giới.

Cục Lao động Nhập cư Philippines cũng xác nhận số thương vong nói trên. Phía Philippines kêu gọi các bên liên quan “tiếp tục nỗ lực ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng và giải quyết căn nguyên của cuộc xung đột hiện tại ở Trung Đông”.

Theo thông báo từ Cục Lao động Nhập cư Philippines và công ty sở hữu tàu True Confidence, thủy thủ đoàn trên tàu gồm 20 người - trong đó có 15 người Philippines, 4 người Việt Nam và 1 người Ấn Độ. Đội bảo vệ trên tàu gồm 2 người Sri Lanka và 1 người Nepal.

Phía Mỹ cho biết Sau khi bị tấn công, các thủy thủ đã bỏ tàu và được tàu chiến của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu trong khu vực hỗ trợ.

Trong khi đó, hải quân Ấn Độ thông báo tàu chiến INS Kolkata của lực lượng này đã giải cứu 21 người từ tàu M/VTrue Confidence. Đội ngũ y tế trên tàu đã sơ cứu và đưa các nạn nhân đến bệnh viện. 

Hiện chưa rõ vì sao có sự khác biệt trong thông tin từ phía Mỹ và Ấn Độ cung cấp.

Tàu hàng bị Houthi tập kích ở Vịnh Aden: Nạn nhân thiệt mạng có người Việt
Tàu hàng True Confidence vào năm 2022 - Ảnh: Reuters

Tuần trước, chính phủ Yemen thông báo tàu chở hàng Rubymar mang cờ Belize thuộc sở hữu Vương quốc Anh đã bị chìm trên Biển Đỏ vào tối 1/3. Con tàu này bị hư hại do trúng đòn tập kích của lực lượng Houthi hồi giữa tháng 2, sau đó bị bỏ lại ở khu vực phía nam Biển Đỏ.

Tàu Rubymar là con tàu đầu tiên bị chìm kể từ tháng 11/2023 - thời điểm lực lượng Houthi bắt đầu tấn công tàu hàng trên tuyến hàng hải đi qua Biển Đỏ nhằm gây sức ép đến Israel và thể hiện sự ủng hộ với người Palestine trong cuộc xung đột với Hamas đang diễn ra khốc liệt ở Gaza.

Mỹ và Anh nhiều lần mở các chiến dịch tấn công vào các mục tiêu của Houthi, song chưa thể ngăn lực lượng này tiếp tục tập kích tàu hàng. Mỹ tuyên bố sẽ buộc Houthi phải chịu trách nhiệm, kêu gọi chính phủ các quốc gia trên thế giới cùng hành động.