Tàu Iran bất ngờ áp sát đoàn tàu quân sự Mỹ tại Vùng Vịnh

(VOH) – 11 tàu thuộc Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGCN) của Iran đã áp sát một cách nguy hiểm vào các tàu của lực lượng Hải quân bảo vệ bờ biển Mỹ tại Vùng Vịnh, theo quân đội Mỹ.

Quân đội Mỹ nhận định các hành động này của tàu Iran là “nguy hiểm và mang tính khiêu khích”.

Cách đây vài năm, các hành động tương tự cũng đã thỉnh thoảng xảy ra và sau đó đã chấm dứt. Lần này, vụ việc lại tái diễn giữa lúc căng thẳng giữa hai bên Mỹ và Iran đang tăng cao.

Tàu Iran bất ngờ áp sát đoàn tàu quân sự Mỹ tại Vùng Vịnh. Ảnh: Reuters

Theo tuyên bố của quân đội Mỹ, các tàu Iran đã tiếp cận 6 tàu quân sự Mỹ trong lúc các tàu này đang tiến hành các hành động kết hợp với các trực thăng của quân đội trên vùng biển quốc tế.

Đã có thời điểm các tàu Iran chỉ cách tàu tuần duyên Maui của Hải quân Mỹ chỉ vào khoảng 10 mét. Các tàu Mỹ đã phát tín hiệu cảnh báo qua radio, kéo còi và cả sử dụng các thiết bị tạo âm thanh tầm xa.

Nhóm tàu Iran đã rời đi khoảng 1 giờ sau đó.

"Các hành động nguy hiểm và khiêu khích của IRGCN làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm và va chạm, đồng thời không phù hợp với Công ước quốc tế về Quy định ngăn chặn va chạm trên biển", tuyên bố của quân đội Mỹ cho biết.

Các tình huống giáp mặt với các tàu quân sự của Iran không phải là hiếm, từng xảy ra trong năm 2016 và 2017. Trong những lần đó, các tàu Hải quân Mỹ đã nổ súng cảnh cáo tàu Iran khi đến quá gần.

Bên cạnh đó, theo các nguồn tin an ninh hàng hải cho biết hôm thứ Tư, một tàu chở dầu có cờ Hồng Kông đã bị giam giữ một thời gian ngắn ở Iran sau khi các lính Iran có vũ trang trên tàu tiến đến chiếc tàu khi nó đang đi qua Vịnh Oman. Được biết tàu chở hóa chất này đang nằm trên vùng biển quốc tế khi bị chặn lại.

Tổng thống Trump cảnh báo Iran “trả giá đắt” nếu tấn công quân đội Mỹ – Tổng thống Donald Trump ngày 1/4 đã cảnh báo Iran về một “cái giá đắt” nếu Iran hoặc đồng minh nước này tấn công vào quân đội Mỹ đang đóng tại đây.