Thông báo của công ty vận tải Ugland cho biết, con tàu gặp nạn mang tên MV Bonia. Sự việc xảy ra tại khu vực Vịnh Guinea, cách cảng Cotonou ở ngoài khơi Benin ở vùng Tây Phi khoảng 14 km, khi con tàu này đang neo đậu vào ngày 2/11 vừa qua. Khi bị tấn công, tàu MV Bonia đang chở thạch cao, một loại khoáng sản phổ biến để sản xuất phân bón.
Theo Reuters, các thủy thủ còn lại của tàu sau đó đã thông báo cho chính quyền địa phương về vụ việc; trong khi con tàu cũng đã cập cảng tại thành phố Cotonou vào cùng ngày hôm đó.
Thông báo của công ty Ugland cũng nêu rõ đội ngũ ứng phó khẩn cấp của công ty hiện đang giải quyết vụ việc theo kế hoạch dự phòng và đang liên hệ với các cơ quan chức năng. Trong khi đó, gia đình các thủy thủ đã được thông báo và sẽ được công ty Ugland cập nhật thông tin.
Đội chống cướp biển của Hải quân Benin đang tuần tra tại khu vực Vịnh Guinea. Ảnh: BBC
Theo Reuters, công ty Ugland hiện chưa tiết lộ quốc tịch của các thủy thủ bị bắt cóc. Tuy nhiên, tờ E24 của Na Uy dẫn một nguồn tin từ Hiệp hội các chủ tàu biển Na Uy cho biết, cả 9 thủy thủ nói trên đều là người Philippines. Hiện vụ việc đang được tiến hành điều tra, làm rõ.
Vịnh Guinea, kéo dài từ Cameroon đến Liberia, một vịnh thuộc Đại Tây Dương ở phía tây nam châu Phi, đã trở thành khu vực hàng hải nguy hiểm bậc nhất trên thế giới.
Các vụ đột kích tàu thuyền, cướp hàng hóa và bắt cóc thủy thủ để đòi tiền chuộc diễn ra tương đối phổ biến tại đây mặc dù lực lượng bảo vệ bờ biển thường xuyên tuần tra tại khu vực này. Chỉ tính riêng trong năm nay, đã có tới 62 trường hợp bị cướp biển bắt cóc dọc theo khu vực ngoài khơi các nước Nigeria, Guinea, Togo, Benin và Cameroon.