Chờ...

Tàu ngầm năng lượng hạt nhân Nga sẽ đến Cuba vào tuần tới

VOH - Một tàu ngầm năng lượng hạt nhân Nga không chở theo vũ khí hạt nhân sẽ đến thăm Cuba trong tuần tới, thông tin được Cuba xác nhận.

Theo tờ Guardian (Anh), Bộ các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba đăng tải thông báo cho biết tàu ngầm năng lượng hạt nhân Kazan và 3 tàu Hải quân Nga khác, trong đó có tàu khu trục Đô đốc Gorshkov, sẽ cập cảng tại thủ đô của Cuba từ ngày 12 đến 17/6.

Bộ các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba nêu rõ: “Tất cả những tàu này đều không mang theo vũ khí hạt nhân, do đó, việc dừng lại ở Cuba không phải là mối đe dọa với khu vực”.

070624-tau-ngam
Tàu ngầm Kazan của Nga - Ảnh tư liệu: Russian MOD/TTXVN

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết, khi đội tàu Nga đến cảng Havana, 21 loạt đạn pháo sẽ được bắn từ một trong các tàu này thể hiện lời chào với Cuba và phía Cuba sẽ đáp lại bằng pháo của lực lượng vũ trang cách mạng Cuba.

Guardian đánh giá quan hệ giữa Nga và Cuba đã gần gũi hơn kể từ sau khi Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ vào cuối năm 2022.

Hồi tháng 5, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã đến Moskva dự cuộc diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ.

Tàu ngầm hạt nhân Kazan là chiếc đầu tiên thuộc Dự án cải tiến 885M (Yasen-M), đóng năm 2009 và hạ thủy năm 2017. Kazan được tích hợp rất nhiều công nghệ mới, như hệ thống kiểm soát, công nghệ lặn êm, hệ thống cảm biến hiện đại, lò hạt nhân cải tiến giúp giảm tiếng ồn khi vận hành.