Chờ...

Tàu sân bay Mỹ đến Hàn Quốc chuẩn bị đợt tập trận quy mô lớn

VOH - Tàu sân bay hạt nhân Theodore Roosevelt của Mỹ vừa cập cảng Busan của Hàn Quốc, chuẩn bị cho cuộc tập trận chung ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản vào cuối tháng này.

Hải quân Hàn Quốc cho biết tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Theodore Roosevelt của Mỹ vừa cập cảng thành phố cảng Busan hôm nay 22/6, nhằm chuẩn bị tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản trong tháng này.

Trước đó vào tháng 8/2023, lãnh đạo ba quốc gia khi tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Trại David đã đồng ý sẽ tổ chức tập trận hằng năm, trong bối cảnh sức ảnh hưởng của Trung Quốc trên thế giới ngày càng gia tăng và các mối đe dọa từ Triều Tiên vẫn chưa hạ nhiệt.

Cuộc tập trận đa phương ba bên đầu tiên giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản có tên gọi "Freedom Edge" sẽ diễn ra vào cuối tháng này, với sự tham gia của hải quân ba nước gồm các bài tập tác chiến trên biển, chống tàu ngầm và tập trận phòng không.

Chuẩn Đô đốc Christopher Alexander, chỉ huy Nhóm tác chiến tàu sân bay số 9, cho biết tàu sân bay hạt nhân Theodore Roosevelt sẽ giữ vai trò chỉ huy trong cuộc tập trận, đồng thời nhấn mạnh "Freedom Edge" được triển khai nhằm nâng cao năng lực chiến thuật, cải thiện khả năng tương tác và ứng phó trước các tình huống bất ngờ trong khu vực. 

Ông lưu ý rằng cuộc tập trận nêu trên không nhằm gửi thông điệp nào mà là một phần trong kế hoạch tập trận thường xuyên và định kỳ.

Tàu-sân-bay-Mỹ-đến-Hàn-Quốc-chuẩn-bị-đợt-tập-trận-quy-mô-lớn
Tàu sân bay hạt nhân Theodore Roosevelt của Mỹ neo đậu tại cảng Busan của Hàn Quốc, ngày 22/6/2024 - Ảnh: Reuters

Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có chuyến thăm Triều Tiên cách đây vài ngày và là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin đến Triều Tiên sau 24 năm.

Hai nước Nga - Triều đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác song phương, trong đó có hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện gồm điều khoản về cam kết phòng thủ chung. Đây là một trong những bước đi quan trọng nhất của Nga ở châu Á trong nhiều năm.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mô tả mối quan hệ mới giữa Bình Nhưỡng và Moscow giống như liên minh và điều này đã khiến Seoul phản ứng gay gắt.

Cách đây 7 tháng, Hàn Quốc cũng đã đón tàu sân bay khác của Mỹ là tàu Carl Vinson đến thăm, nhằm thể hiện khả năng răn đe mở rộng chống lại các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.