Chờ...

Tàu thăm dò Trung Quốc hạ cánh thành công xuống vùng tối của Mặt trăng

VOH - Tàu Hằng Nga 6 của Trung Quốc đáp xuống vùng tối của Mặt trăng và sẽ lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại thu thập mẫu vật tại khu vực hiếm khi được khám phá này.

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) tuyên bố, tàu Hằng Nga 6 (Chang'e-6) của Trung Quốc đã hạ cánh xuống vùng tối của Mặt trăng vào sáng 2/6 và lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại sẽ thu thập mẫu vật từ địa hình hiếm khi được khám phá này, đồng thời cũng là nơi con người chưa từng đặt chân đến.

Tân Hoa Xã đưa tin, với sự hỗ trợ của vệ tinh chuyển tiếp Thước Kiều 2 (Queqiao-2), tổ hợp tàu đổ bộ/cất cánh Hằng Nga 6 đã hạ cánh thành công xuống khu vực chỉ định ở Lưu vực Nam cực-Aitken (SPA) lúc 6 giờ 23 phút sáng 2/6 (giờ Bắc Kinh).

Tổ hợp Hằng Nga 6 gồm một tàu quỹ đạo, một tàu trở lại, một tàu đổ bộ và một tàu bay lên. Tổ hợp đổ bộ/bay lên đã tách khỏi tổ hợp tàu quỹ đạo/trở lại hôm 30/5.

Hằng Nga 6 kể từ khi được phóng lên quỹ đạo vào ngày 3/5 năm nay đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau như chuyển động Trái đất - Mặt trăng, phanh gần Mặt trăng, quay quanh Mặt trăng và hạ cánh.

Hằng Nga 6 bắt đầu hạ cánh bằng năng lượng lúc 6 giờ 9 phút. Trong quá trình hạ cánh, hệ thống tránh chướng ngại vật trực quan tự động đã được sử dụng để tự động phát hiện chướng ngại vật và chọn khu vực hạ cánh tương đối an toàn dựa trên độ sáng và bóng tối của bề mặt Mặt trăng.

Tàu thăm dò Trung Quốc hạ cánh thành công xuống vùng tối của Mặt trăng
Hình ảnh minh họa tàu đổ bộ Thường Nga 6 hạ cánh xuống Mặt Trăng - Ảnh: CNSA

Sứ mệnh Hằng Nga 6 được giao nhiệm vụ thu thập mẫu vật ở vùng tối của Mặt trăng và đưa về Trái đất. Đây là nỗ lực đầu tiên của nhân loại trong trong lịch sử thám hiểm Mặt trăng.

Địa điểm hạ cánh là tại một miệng núi lửa được gọi là Lưu vực Apollo, nằm trong Lưu vực SPA. Huang Hao, chuyên gia vũ trụ của Tổng cục Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC), cho biết lựa chọn này được đưa ra dựa trên giá trị tiềm năng hoạt động khám phá khoa học của Lưu vực Apollo, cũng như các điều kiện của khu vực hạ cánh, bao gồm các điều kiện liên lạc và đo từ xa cũng như độ bằng phẳng của địa hình.

Sau khi hạ cánh, tàu thăm dò dự kiến ​​sẽ hoàn thành việc lấy mẫu trong vòng hai ngày. Tàu thăm dò áp dụng hai phương pháp lấy mẫu vật Mặt trăng, bao gồm sử dụng máy khoan để thu thập các mẫu dưới bề mặt và lấy mẫu trên bề mặt bằng cánh tay robot.

Mô phỏng tàu Hằng Nga 6 hạ cánh ở vùng tối Mặt Trăng - Video: CGTN

Theo Jin Shengyi, một chuyên gia vũ trụ khác của CASC, nhóm phát triển tàu thăm dò Hằng Nga 6 đã xây dựng trước một phòng thí nghiệm mô phỏng để đảm bảo quá trình lấy mẫu diễn ra suôn sẻ.

Các thành viên trong nhóm sẽ thiết lập một bản sao quy mô đầy đủ của khu vực lấy mẫu dựa trên kết quả thăm dò của Hằng Nga 6 về môi trường, sự phân bố đá và điều kiện đất Mặt trăng xung quanh bãi đáp.

Sử dụng mô phỏng này, họ sẽ phát triển và xác minh các chiến lược lấy mẫu cũng như quy trình kiểm soát thiết bị để đảm bảo tính chính xác của việc hướng dẫn tàu thăm dò Mặt trăng lấy mẫu.

Vùng tối của Mặt trăng là nửa không nhìn thấy được của Mặt trăng, còn gọi là mặt khuất, mặt xa hay mặt sau của Mặt trăng. Thực ra đây là một thuật ngữ không hoàn toàn chính xác bởi vùng này vẫn nhận được ánh sáng Mặt trời, nhưng con người ở Trái đất không bao giờ nhìn thấy nên nó luôn là vùng tối.