Taxi bay không người lái của Trung Quốc lần đầu tiên cất cánh tại châu Phi

Một mẫu taxi bay điện tự động do Trung Quốc sản xuất đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại Rwanda, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực toàn cầu hóa của ngành hàng không Trung Quốc.

Sản phẩm được trình diễn là phương tiện cất hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện (eVTOL) không người lái của công ty EHang Holdings, doanh nghiệp công nghệ có trụ sở tại Quảng Châu và niêm yết trên sàn Nasdaq.

Chuyến bay diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị và Triển lãm Hàng không châu Phi tổ chức tại thủ đô Kigali của Rwanda, với sự tham gia của đại diện 34 quốc gia.

Theo Tân Hoa Xã, Rwanda đã phối hợp với Tập đoàn Xây dựng Đường bộ và Cầu Trung Quốc (CRBC) để tổ chức chuyến bay thử.

Trên trang Facebook “Rwanda Heart of Africa”, nước này khẳng định mục tiêu là “khẳng định vị thế tiên phong của Rwanda trong việc triển khai công nghệ hàng không tiên tiến tại châu Phi”.

25a7e608-5457-45df-8ae1-eee286e1974e_92fece04
Một mẫu taxi bay điện không người lái của công ty EHang Holdings (Trung Quốc) sản xuất được trưng bày tại Hội nghị và Triển lãm Hàng không Châu Phi ở Kigali, Rwanda, ngày 4/9/2025 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Rwanda, quốc gia không giáp biển với 14,2 triệu dân, đang thúc đẩy phát triển các giải pháp giao thông hàng không nhằm giảm ùn tắc đô thị và ô nhiễm môi trường, đồng thời kêu gọi “các đối tác đầu tư và công nghệ” để xây dựng ngành di chuyển hàng không mới.

Trung Quốc xem hàng không tầm thấp là ngành công nghiệp mới đầy tiềm năng, được hỗ trợ mạnh mẽ bởi chính sách trong những năm gần đây.

Các ứng dụng như taxi bay, máy bay không người lái giao hàng đang dần được thương mại hóa. Theo dữ liệu của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, quy mô kinh tế hàng không tầm thấp của nước này có thể đạt 1.500 tỷ nhân dân tệ (210 tỷ USD) trong năm nay.

Ngoài thị trường nội địa, các doanh nghiệp Trung Quốc đang mở rộng ra nước ngoài. Tháng 7 vừa qua, một công ty Thái Lan đã ký hợp đồng mua 500 eVTOL trị giá 1,75 tỷ USD, trong khi khách hàng tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đặt mua 350 máy bay của hãng TCab Technology (Thượng Hải) với tổng giá trị 1 tỷ USD.

8a37d3d4-9fc6-4687-b061-6f6a34630c51_7b9c29fa
Các loại máy bay tầm thấp của Trung Quốc đang ngày càng thu hút sự quan tâm của người mua toàn cầu - Ảnh: Tân Hoa Xã

Giới chuyên gia nhận định châu Phi vừa là thị trường tiềm năng, vừa nhiều thách thức. Giáo sư Chen Zhiwu (Đại học Hong Kong) cho rằng thu nhập bình quân thấp có thể cản trở nhu cầu, song việc quy định còn lỏng lẻo lại tạo cơ hội thử nghiệm công nghệ.

Tiến sĩ Bulelani Jili (Đại học Georgetown, Mỹ), chuyên nghiên cứu quan hệ Trung - Phi, cho rằng taxi bay Trung Quốc chỉ có thể thành công nếu tìm được cách bổ trợ cho thị trường ô tô cũ vốn chiếm ưu thế tại châu Phi.

“Họ không cạnh tranh trực tiếp với xe xăng mới hay xe điện khác, mà phải vượt qua sự thống trị của nền kinh tế xe cũ”, ông Bulelani Jili nhận định.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Rwanda đánh giá chuyến bay thử của EHang Holdings cho thấy cam kết của nước này trong việc xây dựng khung pháp lý an toàn, tiến bộ để thúc đẩy hàng không đô thị thế hệ mới.

Bình luận