Chờ...

Tây Ban Nha: Đối tượng cưỡng hiếp bé 12 tuổi được trắng án vì ‘văn hóa cộng đồng’

VOH - Một thanh niên 20 tuổi cưỡng hiếp bé gái 12 tuổi đã được tòa án ở Tây Ban Nha tuyên trắng án vì xác nhận mối quan hệ này là "một phần thực tế văn hóa của cộng đồng người Gipsy".

Mới đây trong vụ án một thanh niên 20 tuổi lạm dụng tình dục một bé gái 12 tuổi dẫn đến nạn nhân có thai và cả hai đều thuộc cộng đồng người Gypsy, một tòa án ở Ciudad Real ở miền Trung Tây Ban Nha đã xem xét đến các đặc điểm văn hóa - xã hội của cộng đồng này và tuyên bố bị cáo được trắng án. 

Bị cáo khai không biết chính xác tuổi của cô bé và chỉ phát hiện cô bé 12 tuổi khi họ đi khám. Bác sĩ phát hiện bé gái mang thai và báo cảnh sát, dẫn đến việc người thanh niên bị bắt.

Theo luật pháp Tây Ban Nha, trẻ em dưới 16 tuổi không thể đồng thuận quan hệ tình dục.

Các công tố viên đề nghị mức án 11 năm tù đối với bị cáo về tội hiếp dâm nhiều lần đối với trẻ vị thành niên. Nhưng với trường hợp trên, tòa án ra phán quyết rằng bị cáo sẽ được hưởng ngoại lệ pháp lý.

Tòa án nhận định đối với cộng đồng Gypsy thì việc "quan hệ sớm là một phần thực tế văn hóa của cộng đồng". Tòa án cho rằng mối quan hệ giữa bị cáo và nạn nhân "diễn ra trong bối cảnh văn hóa và xã hội của cộng đồng người Gipsy, nơi hôn nhân giữa những người còn rất trẻ thường xuyên xảy ra", đồng thời cả hai đều có sự tương đồng "về tuổi tác và sự trưởng thành".

Đây là trường hợp mới nhất trong một loạt phán quyết được các thẩm phán tính đến phong tục tập quán của người Gipsy ở Tây Ban Nha khi xử lý các vụ tấn công tình dục liên quan đến trẻ vị thành niên.

may-31-Gypsy-raped-12-year-old-girl-and-left-her-pregnant-with-twins-is-acquitted-by-Spanish-court-3
Ảnh minh họa

Trước đó, tòa án ở thành phố Leon kết án 11 năm tù với một người đàn ông khiến một thiếu nữ người Gipsy mang thai đến 3 lần trong độ tuổi từ 12 đến 15. Bản án này được giảm đáng kể so với khung hình phạt dành cho kẻ hiếp dâm trẻ vị thành niên.

Beatriz Carrillo, Tổng giám đốc phụ trách chống phân biệt đối xử và chống phân biệt chủng tộc trong Bộ Bình đẳng, mô tả phán quyết ở Leon là "đáng hổ thẹn".

"Bộ luật hình sự không loại trừ việc bảo vệ trẻ vị thành niên Gipsy. Nếu làm như vậy, sẽ có nghĩa là việc lạm dụng, tấn công hoặc cưỡng hiếp các cô gái Gipsy sẽ ít phải chịu hậu quả pháp lý", ông nói.

Người Gipsy (còn gọi là người Roma, người Digan) là dân tộc thuộc nhóm sắc tộc Ấn-Arya, sống thành nhiều cộng đồng tại các quốc gia trên khắp thế giới. Theo ước tính của Ban thư ký Quỹ Gypsy (FSG), có khoảng 750.000 người Gypsy sống ở Tây Ban Nha.

Sara Giménez, Tổng giám đốc FSG, cho biết các phán quyết như trên đã góp phần tạo nên "hình ảnh tiêu cực" đối với văn hóa Gypsy, và không còn phù hợp với thực tế hiện nay của cộng đồng.