Chờ...

Thái Lan ban hành Luật Hôn nhân đồng giới

THÁI LAN - Luật hôn nhân đồng giới mới của Thái Lan sẽ chính thức có hiệu lực sau 120 ngày tới, tạo ra cột mốc quan trọng trong quyền lợi của cộng đồng LGBTQ+ tại quốc gia này.

Các cặp đôi đồng giới sẽ có thể đăng ký kết hôn lần đầu tiên vào tháng 1 năm sau. Dự luật này đã được thông qua lần lượt tại Hạ viện và Thượng viện vào tháng 4 và tháng 6 năm nay.

Luật mới sẽ trao cho các cặp đôi quyền pháp lý, tài chính và y tế tương tự như những cặp đôi khác giới, cho phép họ thực hiện quyền nhận con nuôi và quyền thừa kế.

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã bày tỏ sự vui mừng trên mạng xã hội, kèm theo hashtag #LoveWins, cho rằng đây là “cuộc chiến chung của tất cả mọi người”. Bà cũng cảm ơn sự ủng hộ từ các thành phần xã hội trong việc thông qua dự luật này.

Tờ South China Morning Post nhận định Thái Lan đã "làm nên lịch sử" khi trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á và thứ ba ở châu Á công nhận hôn nhân đồng giới, sau Nepal và Đài Loan.

lgbt thailand-b

Mặc dù Thái Lan nổi tiếng với sự chấp nhận đối với cộng đồng LGBTQ+, nhưng việc thông qua luật này vẫn gặp nhiều thách thức.

Sự bảo thủ trong xã hội vẫn còn phổ biến, và nhiều thành viên trong cộng đồng LGBTQ+ thường phải đối mặt với sự phân biệt đối xử trong cuộc sống hàng ngày.

Phó Thống đốc Bangkok, Sanon Wangsrangboon, cho biết các quan chức thành phố sẽ sẵn sàng thực hiện đăng ký kết hôn đồng giới ngay khi luật có hiệu lực.

Chính phủ hiện tại, do Đảng Pheu Thai lãnh đạo, đã đặt bình đẳng hôn nhân là một trong những mục tiêu chính trong chương trình hành động của mình.