Chờ...

Bài phát biểu cuối cùng của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Liên Hiệp Quốc

VOH - Ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu cuối cùng với tư cách người đứng đầu Nhà Trắng trước lãnh đạo các nước tại kỳ họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Dù chỉ còn 4 tháng nữa là ông Joe Biden chính thức rời nhiệm sở, song các điểm nóng trên thế giới vẫn chưa hạ nhiệt với loạt chiến sự nổ ra tại nhiều khu vực như xung đột giữa Nga và Ukraine, giao tranh ác liệt ở Dải Gaza và Sudan cùng nhiều vấn đề nhức nhối khác mà toàn cầu đang phải đối mặt. 

Người đứng đầu Nhà Trắng kêu gọi xoa dịu căng thẳng ở Gaza khi cuộc chiến giữa Israel và các chiến binh Hồi giáo Hamas sắp kéo dài được một năm và đang có nguy cơ lan rộng ra toàn khu vực, đặc biệt là Lebanon. Ông Biden cho rằng dù có thế nào thì thế giới vẫn sẽ vượt qua khó khăn.

 “Không ai mong muốn một cuộc chiến tranh toàn diện, thậm chí trong tình huống leo thang căng thẳng nhất, vẫn có cơ hội về một giải pháp ngoại giao hòa bình”, Tổng thống Mỹ Biden phát biểu trước 193 đại diện các nước thành viên LHQ.

Ông Biden kêu gọi Israel và Hamas hoàn tất các điều khoản của lệnh ngừng bắn ở Gaza và thỏa thuận trả tự do cho các con tin do Mỹ, Qatar và Ai Cập làm trung gian, đồng thời bày tò quyết tâm ngăn chặn một cuộc xung đột lớn hơn lan ra toàn khu vực.

“Giờ là lúc các bên hoàn tất các điều khoản, đưa các con tin về nhà và đảm bảo an ninh cho Israel và Gaza không còn sự kiểm soát của Hamas, xoa dịu nỗi đau khổ ở Gaza và chấm dứt cuộc xung đột này”, trích phát biểu của ông Biden.

biden-un-general-assembly-septem
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bài phát biểu cuối cùng trước Đại Hội đồng LHQ, ngày 24/9/2024 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ cũng nhắc về “các mối đe dọa từ Iran”, khẳng định yêu cầu cần đảm bảo để Iran “không bao giờ có được vũ khí hạt nhân”, và cho rằng tiến trình hướng tới hòa bình ở Trung Đông sẽ giúp thế giới có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để giải quyết các mối đe dọa và ngăn chặn các cuộc tấn công từ các lực lượng phiến quân do Iran hậu thuẫn. 

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine cũng là mối quan tâm hàng đầu của Mỹ trong suốt nhiệm kỳ lãnh đạo của ông Biden. 

Tổng thống Biden khẳng định rằng “chúng ta không thể ngừng ủng hộ Ukraine” cho dù Mỹ đang ở giữa tương lai chính trị bất định, đồng thời cam kết sẽ ủng hộ Ukraine cho đến khi giành chiến thắng trong cuộc xung đột này.
Về cuộc cạnh tranh mang tính chiến lược với Trung Quốc, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết Mỹ đang tìm các phương thức quản trị mối quan hệ cạnh tranh này một cách có trách nhiệm. 

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác giải quyết những thách thức cấp bách trước mắt. Gần đây, chúng tôi đã nối lại hợp tác với Trung Quốc để ngăn chặn các đường dây vận chuyển, mua bán ma túy tổng hợp gây chết người. Tôi đánh giá cao sự hợp tác này. Điều này có ý nghĩa đối với người dân đất nước tôi và nhiều người khác trên khắp thế giới”, ông Biden phát biểu. 

biden
Quang cảnh Đại Hội đồng LHQ diễn ra ở New York, Mỹ ngày 24/9/2024 - Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ ở New York, Tổng thống Biden cũng ca ngợi những nỗ lực của chính quyền ông trong việc chống lại biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo trên thế giới và khai thác sức mạnh của công nghệ, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI).

Ngoài ra, Tổng thống Joe Biden cũng sẽ có cuộc họp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm của Việt Nam vào ngày 25/9 (giờ địa phương). Theo Reuters, người đứng đầu chính phủ Mỹ rất muốn tô đậm thêm mối quan hệ với Việt Nam - quốc gia có vai trò chiến lược và là trung tâm trong chính sách đối ngoại của Mỹ, đặc biệt trong mối tương quan quan hệ với các cường quốc khác như Trung Quốc và Nga.