Chờ...

Trung Quốc cảnh báo công dân thận trọng khi du lịch Nhật Bản sau vụ bé trai người Nhật bị sát hại

TRUNG QUỐC - Trung Quốc kêu gọi công dân nước này đang đi du lịch hoặc sinh sống tại Nhật Bản phải thận trọng sau vụ bé trai Nhật Bản bị đâm tại thành phố Thâm Quyến vào tuần trước.

"Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh đang đến gần... hãy nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng ngừa an toàn và đảm bảo đi lại an toàn trước tình hình hiện tại", Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố vào ngày 24/9.

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 1 tuần của Trung Quốc bắt đầu vào thứ Ba tuần tới, tức ngày 1/10.

dai-su-quan-trung-quoc-250924
Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo - Ảnh: Kyodo

Đại sứ quán cũng khuyến cáo công dân Trung Quốc tôn trọng phong tục địa phương tại Nhật Bản và tránh biểu tình hoặc tụ tập để ngăn ngừa xung đột tiềm ẩn với người Nhật Bản.

Cậu bé 10 tuổi, có cha là người Nhật và mẹ là người Trung Quốc, đã bị tấn công trên đường đến một trường học Nhật Bản ở Thâm Quyến vào ngày 18/9 và đã tử vong vào sáng sớm hôm sau. Một nghi phạm nam đã bị bắt giữ gần trường học ngay sau vụ việc.

Trong khi chính quyền Trung Quốc chưa tiết lộ động cơ của nghi phạm, đã có nhiều đồn đoán rằng vụ đâm dao này có liên quan đến lễ kỷ niệm 93 năm ngày Nhật Bản ném bom đường ray xe lửa gần Thẩm Dương - khởi đầu cho Sự kiện Mãn Châu dẫn đến cuộc tấn công đông bắc Trung Quốc của Nhật Bản.

Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết, Tokyo đã thúc giục Bắc Kinh giải thích rõ sự việc liên quan đến vụ đâm dao, bao gồm động cơ của nghi phạm, đảm bảo an toàn cho công dân Nhật Bản tại Trung Quốc, đặc biệt là trẻ em, và trấn áp các bài đăng "vô căn cứ và ác ý" chống Nhật Bản trên mạng xã hội.

"Chúng tôi sẽ mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng thực hiện (các biện pháp như vậy)" - Chánh văn phòng Nội các phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Tokyo.

Khi được hỏi về khả năng xem xét lại khuyến cáo đối với công dân Nhật Bản đi du lịch tới Trung Quốc, ông Hayashi cho biết, chính phủ sẽ đưa ra "quyết định phù hợp" bằng cách xem xét nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả tình hình an ninh địa phương.