Chờ...

Trung Quốc tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên

TRUNG QUỐC - Trung Quốc lần đầu tiên công khai thừa nhận đã phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng, ICBM mang theo đầu đạn giả đã được Lực lượng Tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân phóng vào lúc 8h44 sáng (giờ Bắc Kinh) ngày 25/9 và "rơi vào khu vực biển dự kiến".

Bộ này nói thêm rằng, đây là "hoạt động thường kỳ trong kế hoạch huấn luyện hàng năm của chúng tôi" và không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay mục tiêu nào.

ten-lua-trung-quoc-250924

Lực lượng tên lửa PLA, đơn vị giám sát tên lửa thông thường và hạt nhân của Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc "đã thông báo trước cho các quốc gia liên quan", nhưng không nêu rõ đường đi của tên lửa hoặc vị trí chính xác mà nó rơi xuống "ở vùng biển ngoài khơi Thái Bình Dương".

Tân Hoa Xã đưa tin, vụ phóng "đã kiểm tra hiệu quả hiệu suất của vũ khí, trang thiết bị và trình độ huấn luyện của quân đội, đồng thời đạt được mục tiêu mong đợi".

Một nhà phân tích nói với AFP rằng, Trung Quốc thường tiến hành các cuộc thử nghiệm như vậy trên không phận của mình.

Ankit Panda, Nghiên cứu viên cao cấp Stanton tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế cho biết: "Đây là điều cực kỳ bất thường và có thể là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ chúng ta chứng kiến ​​một cuộc thử nghiệm như thế này".

Ông nói thêm: “Cuộc thử nghiệm có thể phản ánh quá trình hiện đại hóa hạt nhân đang diễn ra của Trung Quốc thể hiện ở những yêu cầu mới về thử nghiệm”.

Một số nhà phân tích cho rằng, tốc độ phát triển vũ khí hạt nhân của Trung Quốc vượt quá khả năng răn đe tối thiểu đáng tin cậy.

Bắc Kinh cho biết họ tuân thủ chính sách “không sử dụng vũ khí trước”.

Trung Quốc, quốc gia thường xuyên bị Hoa Kỳ chỉ trích vì sự thiếu minh bạch trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân hiện có hơn 500 đầu đạn hạt nhân đang hoạt động trong kho vũ khí của mình, trong đó có khoảng 350 đầu đạn là ICBM, và có thể sẽ có hơn 1.000 đầu đạn vào năm 2030, Lầu Năm Góc ước tính vào năm ngoái.

Quân đội Trung Quốc đang xây dựng hàng trăm hầm chứa bí mật cho ICBM trên đất liền, Lầu Năm Góc cho biết trong báo cáo.

Con số này có thể so với 1.770 và 1.710 đầu đạn hoạt động được triển khai bởi Hoa Kỳ và Nga. Lầu Năm Góc cho biết, đến năm 2030, phần lớn vũ khí của Bắc Kinh có thể sẽ được giữ ở mức độ sẵn sàng cao hơn.