Chờ...

Thái Lan khuyến khích sinh đẻ khi số lượng em bé mỗi năm đang giảm

VOH - Một quan chức y tế cấp cao Thái Lan vừa cho biết, mỗi gia đình ở nước này nên có ít nhất 2 con, để ngăn chặn tỷ lệ sinh đang giảm.

Tiến sĩ Suwannachai, người đứng đầu Bộ Y tế Thái Lan ngày 11/7 nói rằng, có ít nhất 1 triệu ca sinh ở Thái Lan mỗi năm, từ 1963 đến 1983, nhưng tỷ lệ này giảm xuống còn 502.000 vào năm 2022. Có thể sẽ dưới 500.000 ca trong năm 2023. Phát biểu được đưa ra nhân ngày Dân số Thế giới của Liên Hợp Quốc.

Tiến sĩ Suwannachai cũng thông tin, tỷ lệ sinh đang giảm tương tự ở 120 quốc gia khác, như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Việt Nam.

Thái Lan khuyến khích sinh đẻ khi số lượng em bé mỗi năm đang giảm 1
Một trường mẫu giáo ở thủ đô Bangkok của Thái Lan - Ảnh: Peekaboo Bkk

Song song với tỷ lệ sinh giảm, số lượng công dân cao tuổi đang tăng lên. Vào năm 2021, Thái Lan đã trở thành xã hội có xu hướng già hóa, khi người từ 60 tuổi chiếm 20% tổng dân số. Dự kiến đến năm 2036, Thái Lan sẽ chính thức trở thành xã hội già hóa, khi người cao tuổi chiếm 30% dân số.

Tiến sĩ Suwannachai nói tiếp: “2023 có thể là năm đầu tiên, số người bước vào độ tuổi lao động, tức từ 20 đến 24, ít hơn số người ra khỏi độ tuổi lao động, tức từ 60 đến 64. Kể từ năm 2016, chính phủ đã cố gắng khuyến khích người dân sinh thêm con, nhưng các biện pháp đều không hiệu quả. Biện pháp gần đây bao gồm mở thêm nhà trẻ, cải thiện quyền nghỉ thai sản và nghỉ để sinh con của người mẹ, ưu tiên làm việc tại nhà và giờ giấc linh hoạt.”

Theo tiến sĩ Suwannachai, chính phủ Thái Lan có thể nâng tuổi nghỉ hưu, và đẩy mạnh chính sách cho người lao động tiết kiệm hưu trí, nhằm đối phó với 1 xã hội đang già hóa, cũng như số tiền bỏ ra cho an sinh xã hội ngày càng lớn.

Tiến sĩ Boonyarit Sukrat, giám đốc Cục Sức khỏe Sinh sản của Bộ Y tế Thái Lan cho biết, mức tăng dân số đang đi xuống, dẫn đến thiếu lao động, có thể ảnh hưởng tới tổng sản phẩm quốc nội và an ninh quốc gia. Nhập khẩu lao động có tay nghề cao, nên là 1 giải pháp mà chính phủ cần cân nhắc.