Thái Lan: Liên minh đối lập đề cử 'ngôi sao' của đảng Future Forward làm Thủ tướng

(VOH) - Liên minh dân chủ ở Thái Lan gồm các đảng đối lập chống quân đội cầm quyền sẽ đề cử ngôi sao chính trị Thanathorn Juangroongruangkit cho chức vụ Thủ tướng vào thứ tư ngày 5/6.

Theo người phát ngôn của Liên minh dân chủ đối lập, lần đề cử này Thủ tướng mới lần này theo quy định 5 năm kể từ khi đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha thuộc phe thân quân đội lên nắm quyền tại Thái Lan vào năm 2014.

Ông Thanathorn Juangroongruangkit năm nay 40 tuổi, là "ngôi sao đang lên" trong giới chính trị Thái Lan. Ông là nhà lãnh đạo trẻ tuổi có sức lôi cuốn mạnh mẽ của đảng Future Forward (tạm dịch: Tiến về tương lai). Đây là đảng đã thu hút được sự ủng hộ của cử tri trẻ; chống lại chính quyền quân nhân vốn đang nắm quyền tại Thái Lan.

Ông Thanathorn Juangroongruangkit trong vòng vây của người ủng hộ khi đến trình diện cảnh sát tại Bangkok (Ảnh: Reuters)

Thái Lan: Liên minh đối lập đề cử "ngôi sao" của đảng Future Forward làm Thủ tướng

Rất nhiều người dân Thái Lan tập trung xuống đường sự ủng hộ với ông Thanathorn (Ảnh: Reuters)

Đảng Future Forward thu được kết quả tốt trong kỳ bầu cử hồi tháng ba vừa qua, về vị trí thứ ba với 6,2 triệu lá phiếu ủng hộ. Đảng này sau đó đã tham gia vào "liên minh dân chủ" để nhằm ngăn chặn việc nhà lãnh đạo cuộc đảo chính năm 2014 đồng thời là đương kim Thủ tướng, ông Prayuth Chan-ocha, tiếp tục nắm quyền.

Người phát ngôn của đảng Future Forward - bà Pannika Wanich, cho biết: "Liên minh 7 đảng dân chủ đã cùng quyết định đề cử ông Thanathorn cho chức vụ Thủ tướng Chính phủ vào ngày mai."

Trước đó, ông Thanathorn bị chính quyền quân sự Thái Lan khởi kiện với cáo buộc xúi giục nổi loạn. Theo Reuters trích dẫn từ nguồn tin cảnh sát cho biết cáo buộc có từ năm 2015, Thanathorn lúc đó hỗ trợ một nhân vật lãnh đạo biểu tình phản đối cuộc đảo chính 2014.

Theo lệnh triệu tập, ông bị xác định vi phạm hai điều của luật hình sự Thái Lan: điều 119 về xúi giục nổi loạn và điều 189 về hỗ trợ đối tượng phạm tội. Nếu bị kết tội chính trị gia này sẽ phải đối mặt với mức án 9 năm tù. Ngoài ra, Thanathorn còn chịu cáo buộc vi phạm luật an ninh mạng vì đăng bài chỉ trích chính quyền quân sự trên mạng xã hội Facebook.