Thái Lan: Người biểu tình viết tâm thư “lạ” gửi Vua Thái Lan

(VOH) - Những người biểu tình tại Thái Lan, chủ yếu là thanh niên đã viết thư gửi Quốc vương bằng cách tự lập 4 thùng thư trong một công viên gần Cung điện Hoàng gia Thái Lan.

Nội dung, từ ngữ và cách xưng hô trong các bức thư là điều khiến mọi người quan tâm nhiều nhất. Cách viết của những người biểu tình theo cách giao tiếp thông thường, không có sự thể hiện tôn trọng và không sử dụng ngôn ngữ Hoàng gia như trước đây.

Bao thư làm mẫu để gửi cho Quốc vương Thái lan được in dưới dạng băng rôn lớn, ngang 1 mét, dài 4 mét. Bề mặt bao thư ghi người gửi là: Người dân, người nhận: Tên nhà Vua Thái Lan.

Người biểu tình, Thái Lan, ngày 12 tháng 11 năm 2020

Nội dung bức thư được ghi rằng: “Ông có thể nghe những lời khen ngợi bằng ngôn từ ngọt ngào. Ông cũng có thể nghe 3 lời nhắc nhở và đề nghị của nhóm chúng tôi”. Nhưng theo thông lệ lâu đời ở một Vương Quốc như Thái Lan thì phải thể hiện những từ như: Tâu Bệ Hạ, Thần…Nhưng những từ ngữ này đã không được nhóm biểu tình thể hiện.

Một bức thư khác thì ghi rằng “ông vui lòng không phiền khi dân chúng không còn muốn quỳ rạp dưới chân ông nữa. Vì Thái  Lan là đất nước của dân. Xin hãy lắng nghe lời dân chúng để cải cách những cơ sở Hoàng gia”.