Chờ...

Thái Lan phát hiện nho mẫu đơn nhập từ Trung Quốc có dư lượng thuốc trừ sâu cao

THÁI LAN - Cơ quan chức năng Thái Lan phát hiện nhiều mẫu nho Shine Muscat nhập khẩu từ Trung Quốc có dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá giới hạn cho phép.

Mạng lưới Cảnh báo thuốc trừ sâu Thái Lan (Thai-PAN) vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng dư lượng hóa chất nguy hiểm vượt mức cho phép trong nho mẫu đơn Shine Muscat nhập khẩu - theo Bangkok Post.

nho-trung-quoc-281024
Nho Shine Muscat nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ hơn nho nhập khẩu từ Nhật Bản hoặc Hàn Quốc nên rất được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng - Ảnh: Mạng lưới cảnh báo thuốc trừ sâu Thái Lan

Cảnh báo được cơ quan chức năng Thái Lan đưa ra sau khi Hội Người tiêu dùng Thái Lan (TCC) và Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) công bố kết quả xét nghiệm 24 mẫu nho mua từ nhiều địa điểm khác nhau.

Cụ thể, 2 mẫu được mua từ các cửa hàng trực tuyến, 7 mẫu từ cửa hàng trái cây và bán lẻ ở chợ, 15 mẫu từ các siêu thị vào ngày 2/10 và 3/10 với giá dao động 100-699 baht/kg (tương đương 74.000-525.000 đồng/kg).

Trong đó, cơ quan chức năng xác định có 9 mẫu nhập khẩu từ Trung Quốc, 15 mẫu không có thông tin về xuất xứ. 

Kết quả cho thấy, 23 trong 24 mẫu có dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá giới hạn cho phép. Trong đó, có một mẫu được phát hiện có chứa chlorpyrifos - một loại thuốc trừ sâu bị cấm ở Thái Lan.

Ngoài ra, 22 mẫu nho khác chứa 14 dư lượng hóa chất có hại vượt quá giới hạn an toàn là 0,01 mg/kg và 50 dư lượng thuốc trừ sâu khác. Trong đó nhiều loại thuốc trừ sâu thẩm thấu vào nho, giúp chúng tươi lâu hơn. Đặc biệt, có 22 chất vẫn chưa được khai báo theo luật pháp Thái Lan như triasulfuron, cyflumetofen, tetraconazole và fludioxonil.

Các loại thuốc trừ sâu này không dễ dàng loại bỏ bằng cách rửa trong nước. Thai-PAN và TCC đã đề xuất Bộ Y tế Thái Lan yêu cầu các nhà nhập khẩu và nhà phân phối dán nhãn xuất xứ nho nhập khẩu.

Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Thái Lan cho biết sẽ kiểm tra nho Shine Muscat nhập khẩu bị cáo buộc chứa dư lượng hóa chất độc hại. Nếu những cáo buộc là chính xác, Bộ sẽ đưa ra thông báo và có biện pháp xử lý.