Chờ...

Thảm họa chìm tàu ở CHDC Congo: Nhiều nạn nhân mất tích, con số tử vong tăng cao

CỘNG HÒA CONGO - Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu nạn nhân vẫn đang mất tích, trong khi giới chức khu vực đưa ra những con số mâu thuẫn về những người thiệt mạng.

Ngày 3/10, một chiếc tàu chở quá tải hành khách gặp nạn gần cảng Kituku, miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo, khiến ít nhất 78 người thiệt mạng và nhiều người vẫn còn mất tích. Số liệu từ giới chức địa phương cho thấy có tổng cộng 278 hành khách trên tàu, nhưng con số nạn nhân chính xác vẫn chưa được xác định do nhiều thi thể vẫn chưa được tìm thấy.

Thống đốc tỉnh Nam Kivu, Jean Jacques Purisi, cho biết: “Tôi cần ít nhất ba ngày để có con số chính xác, vì công tác tìm kiếm vẫn đang diễn ra.”

Trong khi đó, thống đốc của tỉnh Bắc Kivu lân cận cho biết 58 người sống sót và 28 nạn nhân được xác định thiệt mạng tính tới thời điểm hiện nay.

Các nhân chứng cho biết tàu đang di chuyển từ thị trấn Minova đến thành phố Goma thì gặp sự cố trên hồ Kivu chỉ cách bến cảng 700 mét.

kivu-1-chim-tau
Người dân tập trung tại Cảng Kituku vào ngày 3/10 để ngóng chờ thông tin về việc cứu hội - Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh đau thương này, gia đình nạn nhân đã tập trung tại cảng Kituku, bày tỏ sự tức giận với chính quyền về tình trạng lơ là trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Đây không phải là lần đầu tiên tai nạn tàu thuyền gây chết người xảy ra tại CHDC Congo; chỉ trong năm nay, hàng chục người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn tương tự do tình trạng quá tải và quy định an toàn không được thực thi.

Vụ việc trên lại một lần nữa nhấn mạnh sự cấp thiết của việc cải thiện an toàn giao thông đường thủy, khi mà những cảnh báo từ chính quyền về tình trạng quá tải và nguy hiểm vẫn thường xuyên bị phớt lờ.

Vào tháng 2/2024, phần lớn trong số 50 hành khách trên một chiếc thuyền gỗ được cho là đã tử vong sau khi con thuyền bị lật trên hồ Kivu.