Chờ...

Thành phố đầu tiên của Mỹ ra sắc lệnh cấm “phân biệt đối xử dựa trên đẳng cấp”

(VOH) - Thành phố Seattle vừa ra sắc lệnh cấm phân biệt đối xử dựa trên đẳng cấp. Điều này khiến Seattle trở thành nơi đầu tiên ở Mỹ thực hiện quy định này.

Hội đồng Thành phố Seattle đã thông qua một sắc lệnh nghiêm cấm phân biệt đẳng cấp trong việc làm, nhà ở, nơi công cộng và các lĩnh vực khác, đồng thời cho phép những người bị phân biệt đẳng cấp trong thành phố có thể khiếu nại nếu bị phân biệt đối xử.

Seattle Kshama Sawant
Thành viên Hội đồng Seattle - Kshama Sawant nói chuyện với những người ủng hộ sau khi thông qua sắc lệnh (Ảnh: AP)

Theo CNN, Chủ nghĩa đẳng cấp là một hình thức phân biệt đối xử ngầm thường diễn ra trong các cộng đồng Nam Á. Hệ thống đẳng cấp là một hệ thống phân cấp xã hội - phân chia mọi người thành một số loại khi mới sinh. Những người ở bậc thấp nhất thường bị gièm pha, phân biệt đối xử và thậm chí bạo lực vì đẳng cấp của họ. 

Mặc dù hệ thống đẳng cấp bắt nguồn từ Ấn Độ cổ đại và bắt nguồn từ Ấn Độ giáo, nhưng hiện nay xuất hiện ở hầu hết các quốc gia và cộng đồng tôn giáo Nam Á. Sau khi Ấn Độ giành được độc lập, hiến pháp mới của đất nước đã chính thức bị cấm phân biệt đẳng cấp, nhưng định kiến ​​dựa trên đẳng cấp vẫn là một vấn đề nghiêm trọng ở Ấn Độ hiện đại.

Với việc người Nam Á là một trong những nhóm nhập cư phát triển nhanh nhất tại Mỹ, thành kiến ​​và phân biệt đối xử theo đẳng cấp có khả năng trở nên phổ biến hơn tại quốc gia này. Nhưng vì những người bị phân biệt đẳng cấp là thiểu số nên hiện nay những người không phải là người Nam Á cũng chịu sự phân biệt một cách tinh vi – mà không hề nhận ra.

Những người ủng hộ sắc lệnh trên là những người lao động thuộc giai cấp thống trị và bị áp bức, các thành viên công đoàn, các nhà tổ chức chính trị tiến bộ, người theo đạo Hindu, đạo Sikh và đạo Hồi, cùng những người khác.

Tuy nhiên, sắc lệnh vấp phải một số phản đối của các nhóm bao gồm Liên minh những người theo đạo Hindu ở Bắc Mỹ, Tổ chức người Mỹ theo đạo Hindu và Giáo xứ đạo Hindu Vishva của Mỹ, những người cho rằng luật này đã loại bỏ những người theo đạo Hindu một cách không công bằng và góp phần tạo ra những quan niệm sai lầm có hại về họ.