Thành viên Liên Hợp Quốc ký kết công ước hòa giải để giải quyết tranh chấp thương mại

(VOH) – Ngày 7/8, các thành viên Liên Hợp Quốc đã ký kết tại Singapore một Hiệp ước hòa giải, được hy vọng sẽ đơn giản hóa việc giải quyết tranh chấp thương mại và ổn định quan hệ.

Một hiệp ước về thương mại, tên chính thức là Công ước Liên Hợp Quốc về giải quyết thỏa thuận quốc tế thông qua hòa giải, được ký tại Singapore bởi 46 thành viên thuộc Liên Hợp Quốc bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc. Mục đích của công ước này là để có một khuôn khổ toàn cầu giúp các doanh nghiệp tự tin hơn để giải quyết các tranh chấp quốc tế thông qua hòa giải thay vì đưa ra tòa, điều này có thể gây tốn thời gian và tốn kém.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá Hiệp ước này sẽ tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, ngoại thương và đầu tư quốc tế.

Hòa giải là biện pháp đã được áp dụng để giải quyết các tranh chấp thương mại trong luật pháp một số quốc gia như Mỹ và Anh, nhưng vẫn chưa được chấp thuận trên toàn cầu. Công ước này hy vọng sẽ làm tăng thêm giá trị của hình thức hòa giải.

Tuy nhiên theo lời Tổng thư ký phụ trách các vấn đề pháp lý của Liên Hợp Quốc, Stephen Mathias, sự không chắc chắn xung quanh việc thực thi các thỏa thuận hòa giải là trở ngại chính của việc sử dụng hòa giải.