Tháp đồng hồ Big Ben sẽ đổ chuông khi giai đoạn chuyển đổi Brexit kết thúc

(VOH) – Vào 11 giờ tối ngày 31/12/2020, Big Ben sẽ đổ chuông đánh dấu chấm dứt giai đoạn chuyển đổi Brexit, quan chức Hạ viện Anh cho biết.

Lý do chính cho việc chiếc chuông mang tính biểu tượng được kết nối trở lại là để hoàn thành vai trò truyền thống của nó qua việc đổ 12 tiếng vào đêm giao thừa để đánh dấu bước sang năm mới.

Tuy nhiên, nó sẽ vang sớm hơn một giờ, tức 23 giờ (giờ Anh), đây là thời điểm khuya tại Brussels, trong một thời khắc lịch sử đánh dấu kết thúc giai đoạn chuyển đổi Brexit.

Tháp đồng hồ Big Ben sẽ đổ chuông đánh dấu giai đoạn chuyển đổi Brexit kết thúc. Nguồn: The Telegraph.

Thủ tướng đã cam kết rằng dù Anh có đạt được thỏa thuận thương mại, an ninh và đánh bắt cá với EU trong vòng hai tuần tới hay không, Anh sẽ rời Thị trường chung vào ngày 31/12.

Tháp Elizabeth, nơi có Big Ben tọa lạc, đang được tân trang lại trong nhiều năm với tổng chi phí trị giá 60 triệu bảng Anh, bao gồm việc tạm thời tháo các kim đồng hồ của nó. Chuông đã bị ngắt phục vụ cho quá trình tân trang.

Hồi đầu năm, một cuộc đụng độ đã nổ ra khi chiếc chuông nổi tiếng này vang lên đánh dấu “Ngày Brexit” 31/1.

Ủy ban Hạ viện cho biết sẽ tốn 500.000 bảng Anh để kết nối lại chiếc chuông, gồm việc lắp đặt lại tấm sàn bên dưới bị mất cùng lắp đặt lại các thiết bị cần thiết.

Thủ tướng Anh Boris Johnson, người ủng hộ việc Anh rời EU, đã kêu gọi gây quỹ giúp cho chiếc chuông hoạt động trở lại để đánh dấu sự rời đi của Anh.

Tuy nhiên, sự việc đã trở thành trò hề khi có thể nguồn quỹ 150.000 bảng Anh này có thể không được sử dụng theo phương thức này do các quy định nghiêm ngặt của quốc hội về việc quyên góp tài chính. Nó đã được trao cho Help 4 Heroes.

Tiếng chuông cuối cùng vang lên là vào Ngày đình chiến. Đội cơ khí của Quốc hội sẽ tiến hành các đợt kiểm tra để đảm bảo chiếc chuông reo đúng thời điểm đêm khuya đánh dấu năm mới.

Các đợt kiểm tra này sẽ diễn ra vào các ngày 29/12, 30/12 và một vài thời điểm trong ngày 31/12.

Big Ben được cho là đặt theo tên của Sir Benjamin Hall, người phụ trách việc đặt hàng làm đồng hồ vào thời điểm chiếc chuông được lắp đặt. Nó nặng gần 14 tấn và cao 2,2m với đường kính 2,7m.