Thế giới đón Lễ Phục Sinh tĩnh mịch chưa từng có trong lịch sử

(VOH) - Giữa đại dịch COVID-19, Lễ Phục Sinh năm 2020 đã trở thành một ngày lễ tĩnh mịch chưa từng có

Lễ Phục Sinh diễn ra vào ngày Chủ nhật (12/4/2020) có lẽ là buổi Lễ đặc biệt trong lịch sử hiện đại của các tín đồ Thiên Chúa Giáo.

Tại Vatican, Lễ Phục Sinh không có biểu ngữ treo từ ban công của Vương cung thánh đường Thánh Peter, không có ban nhạc chơi quốc ca Vatican, không có hoa trang trí Quảng trường Thánh Peter. Các đường phố gần Vatican vắng tanh và tĩnh mịch bởi nước Ý tiếp tục phong tỏa trên toàn quốc do dịch COVID-19.

Bên trong Vương cung thánh đường Thánh Peter, Đức Giáo hoàng Francis lần đầu tiên phá vỡ truyền thống có từ nhiều thế kỷ nay và truyền trực tiếp (livestream) thánh lễ Phục sinh để 1,3 tỷ tín đồ trên toàn thế giới có thể kỷ niệm ngày lễ thiêng liêng nhất của người Công giáo trong bối cảnh khắp nơi bị phong tỏa và cách ly xã hội. 

Lễ phục sinh, giáo hoàng

Đức Giáo hoàng Francis truyền thông điệp trực tuyến cho các tín đồ Thiên Chúa giáo trên toàn thế giới (Ảnh: Vatican news)

Đức Giáo hoàng Francis thừa nhận rằng, đối với nhiều người, đây là một Lễ Phục Sinh cô độc khi sống giữa nỗi buồn và khó khăn mà đại dịch đang gây ra, từ đau khổ về thể xác đến khó khăn kinh tế.

Đức Giáo hoàng cũng bày tỏ lòng biết ơn và tình cảm của mình đối với các bác sĩ, y tá và tất cả những người làm việc siêng năng để đảm bảo các dịch vụ thiết yếu cần thiết cho xã hội, cho các cơ quan thực thi pháp luật và quân đội ở nhiều quốc gia, giúp giảm bớt khó khăn và đau khổ của mọi người.

Vì cả thế giới đang đau khổ và cần phải đoàn kết để đối mặt với đại dịch, Đức Giáo hoàng cầu nguyện Chúa Giê-su có thể ban hy vọng cho tất cả những người nghèo, cho những người tị nạn và những người vô gia cư.

Ông khuyến khích các nhà lãnh đạo làm việc tích cực hơn vì lợi ích chung, cung cấp các phương tiện để người dân có một cuộc sống đầy đủ, khi hoàn cảnh cho phép, hỗ trợ họ tiếp tục các hoạt động thường ngày.

Đức Giáo hoàng Francis cũng kêu gọi nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế và giảm thuế; kêu gọi lệnh ngừng bắn toàn cầu ngay lập tức ở tất cả mọi nơi. Ông hy vọng người Israel và Palestine có thể tiếp tục đối thoại, tình hình ở miền đông Ukraine có thể được giải quyết, các cuộc tấn công khủng bố của người Hồi giáo, những cuộc chiến chống lại người dân vô tội có thể chấm dứt…

Năm 2019, ước tính có khoảng 70.000 người hành hương đến Quảng trường Thánh Peter ở Vatican vào buổi sáng Phục sinh để chờ Đức Giáo hoàng ban phép lành “Urbi et Orbi" (đến thành phố Roma và Thế giới) sau Thánh lễ Phục Sinh.

Tuy nhiên Lễ Phục Sinh năm nay, những tín đồ Thiên chúa giáo bị cấm tập trung tại đây vì lệnh phong tỏa và cách ly ở Ý - quốc gia có số người nhiễm và tử vong do COVID-19 hàng đầu thế giới.

Thủ tướng Anh xuất viện sau thời gian điều trị COVID-19 - Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 12/4 xác nhận, ông Boris Johnson đã rời khỏi Bệnh viện St Thomas ở thủ đô London sau thời gian điều trị COVID-19.

Canada hỗ trợ mỗi người lao động 607 USD/tuần trong vòng 3 tháng - Quốc hội Canada đã thông qua chương trình trợ cấp lương trị giá 73 tỷ CAD (trên 52 tỷ USD) để các doanh nghiệp trả lương cho người lao động trong dịch COVID-19.