Chờ...

Thêm một nhóm vũ trang tuyên bố tấn công Israel

VOH - Nhóm Lữ đoàn Al-Ashtar tại Bahrain tuyên bố lần đầu tiên tấn công vào Israel, đánh dấu mặt trận thứ năm do các lực lượng thuộc “Trục Kháng chiến” mở ra.

Ngày 2/5, Nhóm Lữ đoàn Al-Ashtar, tự xưng là "Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Bahrain" ra tuyên bố thông báo rằng họ đã nhắm mục tiêu vào trụ sở công ty Trucknet Enterprises của Israel - được cho là "chịu trách nhiệm vận chuyển đường bộ" - ở thành phố cảng Eilat phía Nam Israel. Vụ tấn công nêu trên xảy ra ngày 27/4.

phong-ten-lua
Hình ảnh cắt từ video cho thấy lực lượng Lữ đoàn Al-Ashtar phóng UAV tấn công về phía mục tiêu Israel - Ảnh: almayadeen

Lữ đoàn Al-Ashtar cho biết cuộc tấn công trên "để ủng hộ chính nghĩa của người Palestine và ủng hộ người của chúng tôi kháng cự ở Gaza”.

Nhóm cũng xác nhận đang tiếp tục hỗ trợ ở mọi cấp độ cho những người dân ở Gaza, và sẽ không ngừng hoạt động này cho đến khi chiến dịch của Israel ở Gaza dừng lại.

Tuyên bố trên thống nhất với các tuyên bố từ các phe phái khác trong “Trục kháng chiến”, bao gồm Hezbollah của Liban (Lebanon), Lực lượng kháng chiến Hồi giáo và phong trào Ansar Allah ở Iraq, Syria, hay nhóm Houthi của Yemen.

Cả Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Trucknet đều chưa phản hồi xác nhận với báo giới thông tin về vụ tấn công.

Lữ đoàn Al-Ashtar là lực lượng dân quân Hồi giáo Shiite đối lập với chế độ quân chủ Hồi giáo Sunni cầm quyền ở Bahrain với đa số dân là người Shiite. Nhóm này đã tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công ở Bahrain ít nhất là từ năm 2013, bao gồm một số vụ đánh bom nhắm vào nhân viên an ninh.

Lữ đoàn Al-Ashtar cùng với các lực lượng dân quân kháng chiến tự phong theo dòng Hồi giáo Shiite khác ở Bahrain như Lữ đoàn Al-Mukhtar và Lữ đoàn Waad Allah, đã bị chính quyền cáo buộc được Iran trực tiếp hậu thuẫn.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 28/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói với các phóng viên rằng ông chưa nhận được báo cáo về cuộc tấn công của Lữ đoàn Al-Ashtar nhưng khi nói đến căng thẳng gia tăng trong khu vực, "mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn xung đột lan rộng".