Thổ Nhĩ Kỳ hạ một máy bay không người lái không xác định tại biên giới với Syria

(VOH) – Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/9 thông báo một máy bay không người lái đã bị bắn hạ tại khu vực biên giới với Syria sau khi xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần.

Chiếc máy bay chưa xác định được quốc tịch, bị phát hiện tại khu vực biên giới bởi lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đã bay qua không phận thuộc Thổ Nhĩ Kỳ sáu lần trước khi bị các tiêm kích bắn hạ.

Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

Bộ Quốc phòng cho biết chiếc máy bay bị hạ lúc 1 giờ 24 phút sáng (địa phương), gần căn cứ Cildiroba thuộc tỉnh Kilis. Thông tin về vụ xâm phạm không phận cũng được chia sẻ trên trang Twitter chính thức của Bộ Quốc phòng.

Dự kiến trong ngày 30/9 sẽ có cuộc họp chủ trì bởi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan với các thành viên cấp cao của hội đồng an ninh quốc gia cùng lực lượng quân đội và dân quân. Vấn đề Syria cũng nằm trong kế hoạch dự kiến của cuộc họp.

Năm 2015, không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã từng bắn hạ một chiếc Su-24 của Nga tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, đã làm bùng lên một cuộc khủng hoảng không ngờ giữa hai quốc gia. Hai nước sau đó đã hòa giải và hợp tác trở lại trong vấn đề khủng hoảng Syria dù hai nước vẫn nằm ở hai phe đối lập trong cuộc xung đột. Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phiến quân tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad trong khi Nga đang là một trong số ít đồng minh còn ở lại với chính quyền Damascus.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiến hành hai cuộc tấn công vào miền bắc Syria để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và lực lượng dân quân người Kurd (PKK) vào năm 2016 và 2018.