Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng vào ông Trump giúp tránh lệnh trừng phạt vì mua S-400 của Nga

(VOH) - Thổ Nhĩ Kỳ hi vọng rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có hành động can thiệp khi Quốc hội Mỹ thống nhất trừng phạt nước này vì quyết định mua tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington đã cảnh báo Ankara có thể sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt vì mua S-400 của Nga, viện dẫn Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) thông qua năm 2017. Đạo luật này cho phép Mỹ có thể trừng phạt bất kỳ đối tượng nào tiến hành giao dịch với những cá nhân hoặc tổ chức nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc Washington có thể trừng phạt các quốc gia thứ 3 có hợp tác với Moscow trong lĩnh vực quốc phòng.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên quyết theo đuổi thương vụ với Nga tới cùng và cho rằng việc mua S-400 không nên trở thành nguyên nhân khiến Mỹ kích hoạt lệnh trừng phạt vì Ankara không phải là đối thủ của Washington và họ vẫn giữ vững cam kết với khối NATO.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trước lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 11/7/2018 tại Brussels, Bỉ (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trước lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 11/7/2018 tại Brussels, Bỉ (Ảnh: Reuters)

Ông Kalin cho biết nếu kịch bản Quốc hội Mỹ kích hoạt CAATSA để trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara hi vọng ông Trump sẽ dùng quyền lực để ngăn chặn quyết định trên. Bên cạnh đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết với tư cách là thành viên NATO, nước này không có mối đe dọa nào đối với Mỹ và do đó các biện pháp trừng phạt không nên được áp dụng.

Các quan chức Washington đã không ít lần chỉ trích thương vụ S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ là “có vấn đề sâu sắc”, cảnh báo điều này có thể gây tổn hại tới vai trò của Ankara trong chương trình sản xuất máy bay chiến đấu F-35.

Ông Kalin cho biết Ankara đã đề xuất tới Washington về việc thiết lập ủy ban kỹ thuật để xác minh liệu S-400 có gây nguy hiểm cho F-35 như lo ngại của Mỹ hay không. Tuy nhiên, quan chức này nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa nhận được phản hồi từ Mỹ hay NATO.