Chờ...

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt liên quan mua bán vũ khí

THỔ NHĨ KỲ - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt về việc ngăn chặn một số giao dịch quốc phòng của Ankara.

Reuters đưa tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt về việc ngăn chặn một số giao dịch quốc phòng của Ankara và các biện pháp "đơn phương" khác - vốn đang cản trở khả năng đạt được mục tiêu thương mại song phương dài hạn của các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng vì nhiều vấn đề trong những năm gần đây, từ khác biệt về chính sách ở phía đông Địa Trung Hải, Syria và Gaza cho đến việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, dẫn đến lệnh trừng phạt của Mỹ và loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình mua máy bay chiến đấu F-35.

Sau đó, Ankara đã đàm phán để mua 40 máy bay chiến đấu F-16 phiên bản Block 70 và 79 bộ thiết bị hiện đại hóa từ Washington. Thương vụ này được chấp thuận sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển.

EZQI4GGNJZMIVFTMTVIY4OEB7Q_jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: Reuters

Ankara và Washington có mục tiêu dài hạn là đạt 100 tỷ USD thương mại song phương. Năm 2023, con số này đang ở mức khoảng 30 tỷ USD.

Trong bài phát biểu với các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ khi đến New York (Mỹ) để tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Erdogan cho rằng mục tiêu trên là khả thi, song mối quan hệ hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng chưa xứng với tiềm năng do những hạn chế còn tồn tại.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, cần tiến đến bãi bỏ các biện pháp đơn phương như áp dụng thuế quan bổ sung đối với các ngành sắt, thép và nhôm, dừng các cuộc điều tra và lệnh trừng phạt theo Đạo luật chống lại kẻ thù của Mỹ (CAATSA).

"Tôi hy vọng chúng ta đã sang một trang mới với dự án hiện đại hóa F-16 và hy vọng các hạn chế xuất khẩu trong lĩnh vực này sẽ được dỡ bỏ vĩnh viễn", ông Erdogan nói thêm.

Ngoài máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ cũng quan tâm đến các dòng máy bay quân sự khác như máy bay phản lực Eurofighter Typhoon của Đức, Anh và Tây Ban Nha; song các thương vụ quốc phòng này chưa như kỳ vọng do phía Đức chưa mấy mặn mà.

Theo thông tin từ Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Erdogan ngày 23/9 đã gặp người đồng cấp Đức Olaf Scholz tại New York và bày tỏ Ankara đã sẵn sàng cải thiện hợp tác trong mọi lĩnh vực.