Chờ...

Vụ hối lộ quan chức chấn động Singapore: Cựu Bộ trưởng Vận tải nhận tội

VOH - Cựu Bộ trưởng Vận tải Singapore S. Iswaran đã nhận tội trong phiên tòa diễn ra ngày 24/9 xét xử vụ án tham nhũng hiếm hoi liên quan đến quan chức ở đảo quốc này.

Vụ án của cựu Bộ trưởng S. Iswaran đã gây rúng động dư luận Singapore - quốc gia vốn nổi tiếng với bộ máy hành chính được trả lương cao, hoạt động hiệu quả và minh bạch. Ông Iswaran - người gia nhập nội các Singapore từ năm 2006 - cũng là Bộ trưởng đầu tiên của đảo quốc sư tử phải hầu tòa trong một vụ án tham nhũng.

Tại tòa, ông Iswaran, 62 tuổi, đã chính thức nhận tội liên quan đến các hành vi vi phạm khi còn đương chức, trái với động thái phủ nhận trước đó khi từ chức.

Cụ thể, ông Iswaran bị cáo buộc cản trở công lý và vi phạm quy định khi công chức nhận quà từ người mà họ có mối quan hệ chính thức. Các cáo buộc này không có tội danh tham nhũng như ban đầu đưa ra, theo Reuters. 

Ông bị bắt giữ vào tháng 7 năm ngoái với cáo buộc nhận hàng trăm ngàn USD từ ông trùm bất động sản Ong Beng Seng và một doanh nhân khác là Lum Kok Seng. Tuy nhiên, phía Ong Beng Seng chưa bị buộc tội về bất kỳ tội danh nào.

Theo cáo buộc, ông Iswaran được cho là đã nhận nhiều đặc quyền, bao gồm vé xem các trận đấu bóng đá tại Giải Ngoại hạng Anh, vé xem các vở nhạc kịch, được sử dụng máy bay riêng của Ong và vé xem Giải đua xe Thể thức 1 (Formula One) Singapore Grand Prix.

Ông Iswaran từng là cố vấn cho Ủy ban Chỉ đạo của Giải Grand Prix, trong khi Ong là chủ sở hữu bản quyền cuộc đua này tại Singapore.

Cơ quan công tố cũng đã giảm số lượng cáo buộc từ 35 xuống còn 5, và 30 cáo buộc còn lại sẽ được xem xét khi tuyên án.

https-3A-2F-2Fcloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-2Freuters-2FVRGTZ2PDSVMCNJ4ODWW3NGBEVU_jpg
Cựu Bộ trưởng Vận tải S. Iswaran tại Tòa án Tối cao Singapore, ngày 24/9/2024 - Ảnh: Reuters
https-3A-2F-2Fcloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-2Freuters-2FXPSPUGGXONJZTJRZLX6BNKYHNI_jpg
Đông đảo phóng viên báo chí tập trung trước Tòa án Tối cao Singapore khi phiên tòa xét xử vụ án của cựu Bộ trưởng Iswaran diễn ra, ngày 24/9/2024 - Ảnh: Reuters

Theo luật pháp Singapore, việc nhận quà trái phép ngoài bị phạt tiền còn có thể dẫn đến án tù lên đến 2 năm, trong khi hành vi cản trở công lý có thể bị phạt tới 7 năm tù và khoản tiền phạt tương ứng.

Vụ án mới nhất của Bộ trưởng Iswaran là trường hợp hiếm khi xảy ra tại Singapore - trung tâm tài chính hàng đầu châu Á luôn tự hào với chính phủ trong sạch không tham nhũng. Các bộ trưởng trong nội các nước này được trả lương hậu hĩnh để ngăn chặn tham nhũng, với mức lương hàng năm của một số bộ trưởng vượt mức 1 triệu đô la Singapore (758.000 đô la Mỹ).

Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, năm 2023 Singapore được xếp trong top 5 quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới.

Lần gần nhất Singapore xảy ra vụ án tham nhũng liên quan đến một Bộ trưởng là vào năm 1986, khi Bộ trưởng Phát triển Quốc gia nước này bị điều tra vì nhận hối lộ. Tuy nhiên, ông đã qua đời trước khi bị xét xử.