Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực tự chủ quốc phòng và tham vọng xuất khẩu sang châu Á

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa dự khánh thành một nhà máy sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực, trong bối cảnh quốc gia thành viên NATO hướng tới việc tự sản xuất động cơ.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, động cơ nội địa dành cho xe tăng Altay có thể sẵn sàng vào cuối năm sau. Đây là bước tiến lớn trong nỗ lực tự chủ ngành công nghiệp quốc phòng.

altay turkey_defence news
Mẫu xe tăng Altay của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Defence News

Thổ Nhĩ Kỳ đẩy nhanh tự nghiên cứu từ năm 2016, do châu Âu cấm vận vì hoạt động quân sự ở Syria. Năm 2020, Hoa Kỳ cũng trừng phạt do Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga.

Tuy nhiên, thiếu công nghệ về động cơ, truyền động và turbine, đã hạn chế sự phát triển công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ trên cả 3 nhánh không quân, lục quân và hải quân.

Tại buổi lễ khánh thành nhà máy ngày 28/10, Tổng thống Erdogan nói: “Mục tiêu của chúng tôi trong dự án Altay, là không phụ thuộc bất kỳ ai nhất là thiết bị quan trọng. Nhà máy này có thể lắp ráp 8 xe tăng Altay mỗi tháng.”

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ có thể kiểm soát tốt hơn chuỗi cung ứng, sẽ lợi thế khi bán Altay ra nước ngoài, đặc biệt khi gần đây đã ký thỏa thuận quốc phòng với Indonesia và Malaysia.

Ông Fuat Tosyali, chủ tịch BMC, công ty sản xuất xe tăng Altay chia sẻ: “Chúng tôi có thể xuất khẩu Altay cho đồng minh NATO, bạn bè và đồng minh ở châu Á.”

BMC thuộc sở hữu phần lớn của tập đoàn thép khổng lồ Tosyali Holdings, và 1 đối tác là thực thể thuộc nhà nước Qatar.

Altay là mẫu dựa trên xe tăng K2 Black Panther của Hàn Quốc. Sản xuất hàng loạt chỉ mới bắt đầu từ tháng 9. Trước đây Đức có cung cấp 1 bộ thiết bị, nhưng ngưng lại sau các hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng có đàm phán với Mitsubishi Heavy Industries từ Nhật Bản để phát triển xe tăng, nhưng thất bại. Nhật Bản hạn chế xuất khẩu thiết bị quốc phòng nghiêm ngặt. Tokyo lo ngại Ankara có thể xuất khẩu không kiểm soát.

Giai đoạn đầu, BMC dự kiến chế tạo 85 xe tăng Altay đầu tiên bằng động cơ do HD Hyundai và hệ thống truyền động do SNT Dynamics sản xuất. Cả 2 đối tác đều từ Hàn Quốc.

Theo Tổng thống Erdogan, từ cuối năm 2026, BMC Power - công ty con của BMC, sẽ ra mắt bộ nguồn riêng để hoàn thành 250 chiếc Altay cho các đơn hàng trong 6 năm tới.

Năm 2018, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) ký thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD để xuất khẩu 30 trực thăng tấn công cho Pakistan. Tuy nhiên, nhà cung cấp động cơ từ Mỹ đã từ chối cấp giấy phép, nên hợp đồng bị hủy.

Tháng 9 vừa qua, Indonesia ký thỏa thuận mua 48 máy bay chiến đấu Kaan 2 động cơ trị giá 10 tỷ USD. Kaan vẫn đang trong quá trình phát triển và thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào năm 2024.

Hiểu được kinh nghiệm trong thương vụ với Pakistan, Indonesia yêu cầu nếu không được sử dụng động cơ của Mỹ, có thể chuyển sang 1 động cơ do Thổ Nhĩ Kỳ tự sản xuất.

CEO của TAI, ông Mahmut Aksit nói: “Đây là dự án ưu tiên cấp nhà nước với những người anh em Indonesia. Chúng tôi đã bật chế độ đặc biệt, để giao hàng đúng tiến độ. Những tiến bộ công nghệ như trí tuệ nhân tạo, đang giúp chúng tôi bắt kịp các nhà sản xuất động cơ truyền thống.”

Ngoại trưởng Hakan Fidan tháng 9 nói rằng, Quốc hội Hoa Kỳ đang chậm trễ trong việc cấp phép xuất khẩu động cơ máy bay cho Thổ Nhĩ Kỳ, có thể vì lý do chính trị.

Bình luận