Thông điệp của lãnh đạo các nước nhân đầu năm mới 2021

(VOH) - Kết thúc một năm đầy khó khăn và thiệt hại vì dịch bệnh, đầu năm mới 2021 lãnh đạo các nước đã gửi thông điệp gì cho người dân trong nước và cả thế giới?

Tiễn biệt năm cũ 2020 và chào đón năm mới 2021, các nhà lãnh đạo của mỗi nước đã gửi những thông điệp quan trọng tới người dân của họ. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành khắp thế giới, chủ đề COVID-19 bao trùm những bài phát biểu này. Các nhà lãnh đạo thế giới cùng truyền đi năng lượng tích cực tới người dân, đồng thời khẳng định sự đoàn kết sẽ giúp thế giới vượt qua những thách thức lớn phía trước.

Trước thời khắc giao thừa, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc người Nga một năm mới tươi sáng hơn khi ông khen ngợi xứ sở bạch dương về sự dũng cảm và kiên cường giữa đại dịch COVID-19.

Trong bài phát biểu qua truyền hình ngay trước nửa đêm, ông Putin nói rằng cách đây một năm "không ai có thể tưởng tượng ra những thách thức mà chúng ta đối diện".

putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc người Nga một năm mới tươi sáng hơn. Ảnh: REUTERS.

"Tôi ước rằng những khó khăn của năm qua sẽ sớm chìm vào quên lãng và những gì chúng ta đạt được, những phẩm chất tốt đẹp nhất mà mỗi người tìm được sẽ ở lại mãi mãi. Tôi chân thành chúc các bạn cùng những người thân yêu sức khỏe dồi dào, niềm tin, hy vọng và tình yêu. Hãy hạnh phúc trong năm 2021 sắp đến! Chúc mừng năm mới, các bạn thân mến", thông điệp ông Putin đưa ra chào đón năm mới.

Trong bài phát biểu đón năm mới, bà Angela Merkel miêu tả, năm 2020 là năm khó khăn nhất trong 15 năm bà lãnh đạo đất nước. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng sự khởi đầu của chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 sẽ khiến 2021 trở thành một năm của sự hy vọng.

thù tướng Đức
Bà Angela Merkel miêu tả, năm 2020 là năm khó khăn nhất trong 15 năm bà lãnh đạo đất nước. Ảnh: DW.

“Năm 2020, một loại virus chưa được biết đến đã xâm nhập vào cơ thể và cuộc sống của chúng ta. Năm đại dịch 2020 đã dạy cho chúng ta nhiều bài học. Tôi nghĩ sẽ là không quá khi nói rằng, chưa bao giờ trong vòng 15 năm qua, chúng ta lại thấy năm cũ nặng nề đến thế và cũng chưa bao giờ chúng ta, bất chấp mọi lo lắng và hoài nghi, lại hướng về năm mới với nhiều hy vọng như vậy.”, bà Angela Merkel chia sẻ. 

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Pháp cam kết nước Pháp trong năm 2021 sẽ mạnh hơn và "một mô hình mới" của quốc gia sẽ nổi lên.

 “Hi vọng vẫn còn đó. Nguồn hi vọng mãi mãi không cạn khô" - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói qua truyền hình trong thông điệp gửi tới toàn quốc. Ông thúc giục người Pháp không từ bỏ hi vọng.

Trong bài phát biểu mừng năm mới qua truyền hình quốc gia ngày 31/12/2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng nước này đã đạt tiến bộ đáng kể trong việc phát triển nền kinh tế và xóa đói giảm nghèo ở vùng nông thôn trong năm qua bất chấp đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong thông điệp năm mới từ Bắc Kinh tối 31-12-2020
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong thông điệp năm mới từ Bắc Kinh tối 31/12/2020 - Ảnh: Tân Hoa xã

"Chúng ta đã vượt qua được tác động của đại dịch và đạt được những thành tựu quan trọng cả trong việc kiểm soát dịch và thúc đẩy phát triển kinh tế" - ông Tập nói trong bài phát biểu qua truyền hình gửi tới 1,4 tỉ dân Trung Quốc.

Tại Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un đã viết thư chúc mừng năm mới tới người dân: "Chúc mừng năm mới. Tôi gửi lời chúc chân thành tới mọi người khi chúng ta đón chào năm mới. Tôi xin chân thành chúc mọi gia đình trên cả nước hạnh phúc hơn và chúc sức khỏe những người thân yêu", 

Ông Kim khẳng định, trong năm mới sẽ làm việc chăm chỉ để sớm đưa lý tưởng và mong muốn của nhân dân thành hiện thực.
Ông Kim khẳng định, trong năm mới sẽ làm việc chăm chỉ để sớm đưa lý tưởng và mong muốn của nhân dân thành hiện thực. Ảnh: TOI.

Ông Kim khẳng định, trong năm mới sẽ làm việc chăm chỉ để sớm đưa lý tưởng và mong muốn của nhân dân thành hiện thực. Ông cũng gửi lời cảm ơn nhân dân đã luôn tin tưởng và ủng hộ Đảng Lao động Triều Tiên, cả trong những lúc khó khăn.

Ngày 31/12/2020, trong thông điệp truyền thống mừng năm mới, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói rằng Singapore đã đối diện với cuộc khủng hoảng chưa từng có, nhưng tình hình dịch COVID-19 ổn định nhờ sự hi sinh và nhiều nỗ lực to lớn.

"Giờ đây chúng ta có thể thấy ánh sáng cuối đường hầm" - ông Lý Hiển Long phát biểu và cho biết thêm nền kinh tế Singapore đang bắt đầu chứng kiến những tín hiệu ổn định.

Ông Lý lưu ý sẽ phải mất thêm thời gian để Singapore có thể tiêm vắc xin trên diện rộng nhằm ngăn đợt bùng phát không kiểm soát mới. Trong lúc đó, người dân cần duy trì kỷ luật và tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

"Giờ chưa phải là lúc ăn mừng. Giây phút đó sẽ đến" - ông Lý gửi thông điệp.

Phát biểu trên truyền hình trong thông điệp năm mới sau một năm đầy khó khăn do đại dịch Covid-19, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa chúc người dân một năm 2021 hạnh phúc và khỏe mạnh. Nhà lãnh đạo này nhận định, đại dịch đã thể hiện tinh thần nhân đạo khi các công dân có trách nhiệm đối với sức khỏe của người khác, đóng góp thời gian, năng lượng và tài nguyên của mình.

Ông cũng đặc biệt nhắc đến các nhân viên tuyến đầu, bao gồm các nhân viên y tế và dịch vụ xã hội, những người đã làm việc không mệt mỏi giữa “cơn bão” Covid-19.