Tổng thống Pháp nhiễm Covid-19, lãnh đạo các nước châu Âu gấp rút xét nghiệm

(VOH) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 17/12 đã có kết quả nhiễm Covid-19. Lãnh đạo nhiều nước châu Âu đã khẩn trương xét nghiệm vì thường xuyên tiếp xúc qua các cuộc họp gần đây với ông Macron.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron năm nay 42 tuổi, và ông hiện phải điều hành công việc từ xa vì đang tiến hành cách ly tại Điện Elysee sau khi có kết quả nhiễm Covid-19.

Một quan chức tại Điện Elysee cho biết ông Macron trông mệt mỏi và ho nhiều, đồng thời cho rằng có thể Tổng thống Pháp sẽ chuyển đến khu vực dành cho Tổng thống nằm gần Cung điện Versailles để nghỉ ngơi, điều trị.

Về phần phu nhân Tổng thống, bà Brigitte hiện có kết quả xét nghiệm là âm tính với Sars-CoV-2, tuy nhiên cũng đang tiến hành tự cách ly.

Trước đó vào đầu giờ chiều ngày 17/12 (giờ địa phương), ông Macron đã phát biểu tại một buổi họp trực tuyến về các chính sách hỗ trợ của Pháp. Ông xuất hiện với trang phục áo kín cổ kèm áo khoác và đeo khẩu trang trong suốt cuộc họp.

Thông cáo từ văn phòng của ông Macron cho biết xét nghiệm bằng phương pháp PCR đã được thực hiện ngay sau khi ông xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của bệnh. Tuy nhiên, thông cáo cũng không nêu rõ chi tiết về tình hình hiện tại của ông Macron.

Trợ lý của ông Macron thì cho biết ông có lối sống lành mạnh, năng động. Ông thường xuyên tập thể dục và không bao giờ hút thuốc.

Tổng thống Pháp nhiễm Covid-19, lãnh đạo các nước châu Âu gấp rút xét nghiệm
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa có kết quả nhiễm Covid-19. Ảnh: Reuters

Sắp tới, Tổng thống Pháp sẽ tạm thời hủy tất cả các chuyến công tác trong và ngoài nước, bao gồm chuyến đi đến Lebanon vào ngày 22/12. Đây được xem là chuyến đi quan trọng vì ông Macron sẽ giữ vai trò chính trong nỗ lực giải quyết các khủng hoảng chính trị sâu sắc đang xảy ra tại Lebanon, kể từ sau vụ nổ kinh hoàng tại bến cảng Beirut cách đây vài tháng.

Bên cạnh đó, việc Tổng thống Pháp nhiễm Covid-19 cũng làm dấy lên lo lắng cho lãnh đạo nhiều nước châu Âu khác, và những vị này cũng đang khẩn trương tiến hành xét nghiệm và cách ly.

Tuần trước, Emmanuel Macron đã tham dự hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) tổ chức tại Brussels, Bỉ họp bàn về vấn đề biến đổi khí hậu, ngân sách của EU và về Thổ Nhĩ Kỳ. Hội nghị này đã quy tụ gần như đầy đủ 27 lãnh đạo các nước EU, chỉ có 2 nước vắng mặt.

Đáng chú ý, quan chức tại Điện Elysee cho biết nếu căn cứ vào thời gian xuất hiện các triệu chứng của Covid-19, thì gần như chắc chắn rằng ông Macron đã bị nhiễm Covid-19 trong thời gian hội nghị diễn ra và mầm bệnh có thể tồn tại bên trong hội nghị này.

Tại hội nghị, Tổng thống Pháp Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Italy Prime Giuseppe Conte đều sử dụng khẩu trang. 

Sau hội nghị, Tổng thống Pháp còn dùng bữa với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và giám đốc khối OECD Angel Gurria vào ngày thứ Hai 14/12. Ngoài ra, ông Macron còn có cuộc hội đàm với Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa vào thứ Tư 16/12 vừa qua.

Tổng thống Pháp nhiễm Covid-19, lãnh đạo các nước châu Âu gấp rút xét nghiệm
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay Tổng thư ký khối OECD Angel Gurria tại Điện Elysee ngày 14/12/2020. Ảnh: Reuters

Chính phủ Đức cho biết bà Merkel đã xét nghiệm sau khi hội nghị thượng đỉnh EU kết thúc và cho kết quả âm tính với Sars-CoV-2.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng có kết quả âm tính với Sars-CoV-2, đồng thời thông báo sẽ tạm dừng tất cả mọi hoạt động trước công chúng và tự cách ly đến ngày 24/12.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa thì hiện đang tự cách ly và chờ kết quả xét nghiệm, dù ông chưa xuất hiện triệu chứng nào của bệnh. Ngoài ra, Thủ tướng Ireland Micheal Martin cũng đã tiến hành xét nghiệm và nhận được kết quả âm tính.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và mong ông mau chóng khỏi bệnh. Ông Johnson cũng từng nhiễm Covid-19 và bệnh tình của ông có lúc trở nặng đến nỗi phải vào khu vực điều trị chăm sóc đặc biệt.

“Thật tiếc khi nghe tin rằng bạn của tôi là Emmanuel Macron đã nhiễm virus corona. Tất cả chúng tôi đều cầu chúc ông sẽ hồi phục thật nhanh chóng”, ông Johnson viết trên Twitter.

Pháp hiện là một trong những quốc gia có số ca tử vong vì Covid-19 cao nhất khu vực Tây Âu - hơn 60.000 người. Nước này cũng vừa ban hành lệnh giới nghiêm vào ban đêm thay thế cho lệnh phong tỏa toàn quốc trước đó, và số ca nhiễm đang có dấu hiệu tăng nhanh trở lại.