Yemen: Tấn công sân bay Aden, 22 người thiệt mạng

(VOH) – Ít nhất 22 người chết và hàng chục người bị thương trong một vụ tấn công vào sân bay Aden của Yemen hôm 30/12, ngay sau khi máy bay chở nội các mới của chính phủ Yemen hạ cánh.

Thủ tướng Yemen Maeen Abdulmalik cho biết tất cả thành viên nội các đều ổn. Nhưng vụ tấn công nhấn mạnh các khó khăn dành cho chính phủ được Saudi Arabia ủng hộ với ý định đoàn kết hai đồng minh của mình trong cuộc chiến chống lại phong trào Houthi liên kết với Iran.

tan-cong-san-bay-Aden-Yemen-voh.com.vn
Một vụ tấn công vào sân bay Aden (Yemen) đã xảy ra ngay sau khi chuyến bay chở nội các mới hạ cánh. Ảnh: Reuters

Vài giờ sau vụ tấn công, một vụ nổ thứ hai xảy ra quanh khu vực dinh tổng thống Maasheq tại Aden, nơi mà các thành viên nội các bao gồm Maeen cũng như đại sứ Saudi tại Yemen Mohammad Said al-Jaber đã được đưa đến khu vực an toàn, truyền thông địa phương cùng người dân cho biết.

Trong vụ tấn công sân bay, các nhân chứng đã nghe thấy tiếng nổ lớn và tiếng súng ngay sau khi máy bay đến từ Riyadh. Một nguồn tin an ninh địa phương cho biết ba quả đạn cối đã rơi xuống sảnh của sân bay.

Bộ Nội vụ cho biết có 50 người bị thương.

Chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.

Liên quân do Saudi dẫn đầu cho biết đã hạ một máy bay không người lái chứa đầy chất nổ của phiến quân Houthi đang nhắm mục tiêu vào dinh tổng thống.

Houthi không có phản ứng gì về vụ việc cũng như bác bỏ trách nhiệm đứng sau vụ tấn công sân bay.

Chúng tôi và các thành viên của chính phủ đang ở thủ đô tạm thời của Aden và mọi người đều ổn,” Maeen đã tweet từ cung điện Maasheq. “Hành động khủng bố hèn nhát nhằm vào sân bay Aden là một phần của cuộc chiến đang được tiến hành chống lại nhà nước Yemen.”

Nội các mới đã hợp nhất chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi với nhóm ly khai miền nam, lên ý định hoàn thành mục đích của Saudi Arabia cho việc chấm dứt mối thù giữa các đồng minh của Riyadh.

Hai nhóm này là hai phe phái chính trong một liên minh do Saudi hậu thuẫn, có trụ sở tại miền nam, đang chiến đấu chống lại tổ chức Houthi đang kiểm soát miền bắc, bao gồm thủ đô Sanaa.

Cảnh quay trên truyền hình Al Arabiya của Saudi cho thấy hàng chục người đang rời máy bay khi vụ nổ đầu tiên diễn ra tại sảnh sân bay. Tiếng nổ súng lớn từ các xe bọc thép vang lên sau đó, với những chùm khói trắng và đen bốc lên từ hiện trường.

Các đoạn video khác cho thấy tường bê tông của nhà ga bị hư hại và kính vỡ.

Các quan chức chính phủ nằm trong số những người thương vong trong vụ tấn công sân bay, các nguồn tin cho biết. Hai thành viên của Ủy ban Quốc tế Chữ Thập Đỏ cũng nằm trong số người thiệt mạng trong vụ tấn công, một người khác của Ủy ban đang mất tích.

Thành phố cảng Aden thuộc miền nam chìm trong bạo lực vì rạn nứt giữa phe ly khai và chính phủ của Tổng thống Hadi.

Những người ly khai thuộc Hội đồng Chuyển tiếp Miền Nam (STC), là nhóm tìm kiếm độc lập cho miền nam Yemen, đã tuyên bố tự trị tại Aden hồi tháng 4/2020, gây ra các vụ đụng độ và làm phức tạp hơn nỗ lực của Liên Hợp Quốc cho một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

Liên minh do Saudi dẫn đầu đã thông báo về nội các chia sẻ quyền lực mới trong tháng này sau hơn một năm hòa giải căng thẳng của Saudi để liên kết chính phủ và phe ly khai.

STC lên án vụ tấn công và cáo buộc phong trào Houthi đã thực hiện vụ tấn công.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Cale Brown cho biết trong một tuyên bố: “Các cuộc tấn công diễn ra đúng lúc với sự xuất hiện của các quan chức chính phủ Yemen mới và một lần nữa chứng tỏ ý đồ xấu của những kẻ đang cố gắng gây bất ổn ở Yemen”. Brown nói thêm rằng các cuộc tấn công như thế không thể ngăn cản được các nỗ lực hòa bình.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Yemen Martin Griffiths và một số quốc gia Ả Rập cũng lên án vụ tấn công.