Chờ...

Thủ đô Myanmar bị tấn công bởi máy bay không người lái

VOH - Phe đối lập ở Myanmar tuyên bố đã thực hiện một cuộc tấn công hàng loạt bằng máy bay không người lái nhằm vào chính quyền quân sự đang bị bao vây của nước này ở thủ đô Naypyitaw.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG) tự gọi mình là chính phủ lưu vong cho biết họ đã triển khai 29 máy bay không người lái được trang bị chất nổ tấn công sân bay, căn cứ không quân và trụ sở quân đội.

Thủ đô Myanmar bị tấn công bởi máy bay không người lái 1
Naypyitaw là trung tâm quyền lực của chế độ quân sự đặt là thủ đô, thay thế Yangon 

Chính quyền cho biết họ đã chặn các máy bay không người lái, bắn hạ 7 chiếc, trong đó có một chiếc phát nổ trên đường băng. Chính phủ cho biết không có thương vong.

NUG đại diện cho chính phủ dân sự được bầu trước đây do Aung San Suu Kyi lãnh đạo, đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính vào năm 2021.

Kể từ đó, họ và các nhóm đối lập khác đã chiến đấu chống lại chế độ quân sự, chế độ này bắt đầu mất quyền kiểm soát các khu vực rộng lớn của đất nước.

Theo Liên Hợp Quốc, cuộc nội chiến kéo dài ba năm ở nước này đã giết chết hàng nghìn người và khiến khoảng 2,6 triệu người phải di dời.

Cuộc tấn công vào thủ đô sáng thứ Năm đánh dấu một cuộc tấn công táo bạo và hiếm hoi khác của các nhóm kháng chiến đang chống lại chính quyền ngày càng hiệu quả.

Naypyitaw là trung tâm quyền lực của chế độ quân sự đặt là thủ đô, thay thế Yangon sau khi lên nắm quyền. Được bảo vệ nghiêm ngặt, nó đã được che chắn khỏi phần lớn các cuộc giao tranh đang nổ ra ở những nơi khác trên khắp đất nước.

Tuần trước, chính quyền thậm chí còn tổ chức cuộc diễu hành Ngày Lực lượng Vũ trang hàng năm trong thành phố nhưng sự kiện trưng bày xe tăng, xe bọc thép và hàng nghìn binh sĩ lại diễn ra vào ban đêm.

Hôm thứ Năm, đại diện của NUG nói với BBC rằng họ đã lên kế hoạch và lập chiến lược với một số nhóm phòng thủ để tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Phó thư ký NUG Mg Mg Swe cho biết: “Các hoạt động không người lái đồng bộ được thực hiện đồng thời nhằm vào Naypyitaw nhằm vào cả trụ sở quân sự… và căn cứ không quân Alar”.

Quân đội cho biết đã bắn hạ 4 máy bay không người lái tại sân bay ở thủ đô và 3 máy bay không người lái được cho là đã tiếp cận thị trấn Zayarthiri. Các quan chức không đề cập đến các máy bay không người lái khác mà phe đối lập báo cáo.

NUG đầu năm nay cho biết hơn 60% lãnh thổ nước này hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng kháng chiến. Trước cuộc tấn công hôm thứ Năm, chế độ này được cho là đã phải chịu thất bại nghiêm trọng nhất vào tháng 10 năm ngoái.

Một liên minh các nhóm nổi dậy sắc tộc đã tràn ngập hàng chục tiền đồn quân sự dọc biên giới với Ấn Độ và Trung Quốc. Chính quyền cũng đã mất nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn vào tay quân nổi dậy dọc biên giới Bangladesh và Ấn Độ.

Tatmadaw, tên gọi của quân đội, đã không công khai quy mô lực lượng chiến đấu của mình trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chính quyền vẫn giữ được nhiều vũ khí hơn và hỏa lực tiên tiến hơn đáng kể so với các nhóm kháng chiến.

Do đó, các nhóm đối lập đã chuyển sang sử dụng máy bay không người lái thương mại mang bom để nhắm vào các cứ điểm quân sự, các nhà nghiên cứu cho biết. Đã có một số vụ tấn công “thả bom” như vậy trong những tháng gần đây.