Thủ lĩnh Hồi giáo Hamas sẽ đến thăm Nga vào đầu năm 2019

(VOH) - Lãnh đạo của tổ chức Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Hamas sẽ có chuyến thăm đến Moscow, thủ đô Liên bang Nga vào đầu năm sau.

Theo hãng thông tấn Nga RIA, thông tin trên được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov tuyên bố vào hôm nay 21/12.

Tháng 5/2017, ông Ismail Haniyeh, cựu thủ tướng Palestine, đã được bầu chọn làm thủ lĩnh tổ chức Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Hamas, lực lượng đang nắm quyền quản lý dải Gaza. Ông Haniyeh lên thay thế cho ông Khaled Meshaal, người đã thống lĩnh Hamas hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Lãnh đạo của tổ chức phong trào Hồi giáo Hamas, Ismail Haniyeh. (Ảnh: Tass)

Nga đã chủ trì nhiều vòng đàm phán nhằm hòa giải giữa Hamas và đảng của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ngày 23/11 vừa qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Nga sẵn sàng đàm phán giữa Israel và người Palestine, và khẳng định hòa bình trong khu vực không thể đạt được cho đến khi xung đột Israel – Palestine được giải quyết.

Nga là nước lớn duy nhất không xem Hamas là tổ chức khủng bố và duy trì mối liên hệ cấp cao; trong khi Israel, Mỹ và Liên minh châu Âu xếp Hamas vào danh sách các nhóm khủng bố. Nga cũng đã có những cuộc đối thoại trực tiếp với Hamas kể từ khi đảng này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Palestine.