Thủ phạm xả súng vào nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch bị buộc tội khủng bố

(VOH) - Theo cảnh sát của New Zealand cho biết tên thủ phạm đã giết 51 người trong vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch đã bị buộc tội khủng bố.

Trong tuyên bố của cảnh sát vào thứ 3, tên thủ phạm, Brenton Tarant bị buộc tội “tham gia vào hành vi khủng bố”.

Thủ phạm xả súng vào nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch bị buộc tội khủng bố

Nghi phạm sẽ ra tòa vào tháng 6 tới.

Hắn sẽ phải đối mặt với cáo buộc giết người và thêm 40 cáo buộc cố ý giết người sau vụ tấn công vào hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố South Island vào ngày 15/3.

Phiên tòa tiếp theo sẽ được diễn ra vào tháng 6.

Đây cũng là lần đầu tiên có một người bị buộc tội ở New Zealand với hành động khủng bố theo luật này.

Phía cảnh sát cũng đã gặp gỡ gia đình của các nạn nhân và những người may mắn sống sót để thông báo cho họ về tội danh của thủ phạm trước khi công bố, được biết cảnh sát cũng đã tham khảo ý kiến các chuyên gia pháp lý và công tố viên trước khi quyết định đưa ra các cáo buộc bổ sung.

Kể từ sự kiện đau thương ngày 15/3, đã có nhiều tranh luận về lợi ích của việc bổ sung thêm tội danh vào các tội giết người và cố ý giết người đã có sẵn.

Việc chứng minh trước tòa án về một bị cáo đã tham gia vào một hành động khủng bố sẽ phải yêu cầu kiểm tra động lực thúc đẩy chứ không đơn thuần là chủ ý định. Và điều đó tạo ra khả năng bất kỳ phiên tòa nào cũng có thể trở thành một nền tảng làm dấy lên những quan điểm cực đoan, điều mà nhiều người dân ở Christchurch muốn tránh.