Nicaragua thả 100 người biểu tình phản đối chính phủ để quản thúc tại gia

(VOH) – Chính quyền Nicaragua vừa thả 100 tù nhân để chuyển sang chế độ quản thúc tại gia hôm 20/5.

Trong số 100 người này có ba nhà hoạt động nhân quyền. Chính quyền Tổng thống Daniel Ortega cho biết 100 người này đối mặt với các cáo buộc “có hành vi chống lại an ninh và hòa bình công cộng”, là tội danh chung cho những người tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu từ năm ngoái.

Người biểu tình chống chính phủ Nicaragua bị bắt đã được thả ra hôm 20/5. Ảnh: AP

Nhưng các nhân vật đối lập không thể ngay lập tức xác nhận rằng tất cả những người được công bố hôm thứ Hai là những người biểu tình phản đối. Tuy nhiên, người thân đã xác nhận việc thả ba lãnh đạo của một nhóm phi chính phủ được gọi là Ủy ban Nhân quyền Thường trực. Có vẻ như các lãnh đạo phong trào phản kháng không được thả trong đợt này.

Việc trả tự do này diễn ra một giờ đồng hồ sau khi phe đối lập thông báo rút khỏi đàm phán với chính quyền ông Ortega, để nhấn mạnh vào yêu cầu thả tự do cho hàng trăm người biểu tình bị giam giữ và xóa bỏ các tội danh dành cho họ. José Pallais, một thành viên thuộc Liên minh dân sự đối lập tham gia các cuộc đàm phán, cho biết hành động trả tự do này là động thái tích cực nhưng chưa đủ. Chính quyền cần thả tất cả những người biểu tình đang bị bắt giữ để đàm phán có thể được tiếp tục.

Tuần rồi, 17 người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình chống chính phủ đã bị thương trong một vụ xáo trộn tại nhà tù Nicaragua.