Vợ Tổng thống Nicaragua cùng tranh cử với chồng

(VOH) - Tổng thống Nicaragua, ông Daniel Ortega mới đây tuyên bố vợ ông - đệ nhất phu nhân Rosario Murillo, sẽ đại diện cho đảng cầm quyền Mặt trận giải phóng dân tộc Sandinista ra tranh cử chức phó tổng thống trong khi ông tiếp tục tái tranh cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử vào ngày 6/11 tới.

Vợ chồng Tổng thống Nicaragua, ông Daniel Ortega và bà Rosario Murillo đang trả lời phỏng vấn. Ảnh: PeopleDaily

Tháng 6 vừa qua, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 6 của đảng Sandinista đã nhất trí đề cử tổng thống đương nhiệm Ortega là ứng viên tổng thống duy nhất đại diện đảng này ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ mới.

Hiện tỷ lệ ủng hộ của người dân đối với ông Ortega ở mức trên 60%, vượt xa các đối thủ của phe đối lập.

Việc đệ nhất phu nhân Murillo ra tranh cử đồng nghĩa với việc vợ chồng tổng thống Nicaragua có thể trở thành cặp đội tổng thống và phó tổng thống nhiệm kỳ mới của quốc gia Trung Mỹ này.

Các hoạt động tranh cử lần này sẽ diễn ra từ ngày 20/8 - 2/11, sau đó sẽ bầu chọn tổng thống, phó tổng thống và các nghị sĩ quốc hội. Những người đắc cử sẽ nhậm chức vào tháng 1/2017.

Ông Ortega lần đầu tiên làm tổng thống Nicaragua từ năm 1985 - 1990. Sau đó, ông tiếp tục tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào năm 2006 và 2011. Nếu tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới thì đây sẽ là nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 của ông Ortega.

Đệ nhất phu nhân Nicaragua, bà Murillo, năm nay 65 tuổi. Trước đây, bà từng sang học ở châu Âu và từng là giáo viên. Hiện bà là Trưởng phát ngôn của chính phủ Nicaragua.