Chờ...

Thủ tướng Ấn Độ đối diện thách thức nội bộ trong nhiệm kỳ 3

VOH - Thủ tướng Narendra Modi đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Ấn Độ nhiệm kỳ ba liên tiếp, trở thành lãnh đạo thứ hai sau nhà hiền triết Jawaharlal Nehru đạt được thành tích này.

Mặc dù đảng Bharatiya Janata của ông Modi mất thế đa số trong quốc hội, nhưng vẫn nắm quyền nhờ sự ủng hộ của 1 số đồng minh.

c_modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong 1 buổi tập thiền - Ảnh: Wikipedia

Thủ tướng Modi phát biểu sau buổi lễ nhậm chức: “Tôi muốn phục vụ 1,4 tỷ người dân Ấn Độ, đưa đất nước lên tầm cao mới. Các bộ trưởng trong chính phủ là sự kết hợp tuyệt vời giữa tuổi trẻ và kinh nghiệm. Chúng tôi sẽ không bỏ qua điều gì để cải thiện cuộc sống người dân.”

Một số bộ trưởng trong nhiệm kỳ cũ được giữ lại, gồm: Rajnath Singh, Amit Shah, Nirmala Sitharaman và Subrahmanyam Jaishankar.

Từ nhiệm kỳ đầu tiên tháng 5/2014, Thủ tướng Modi đã khởi động 1 số chương trình áp dụng trên toàn quốc, như trao quyền cho phụ nữ, hỗ trợ nông dân và người nghèo.

Mặc dù cố gắng hết sức, đảng BJP của Thủ tướng Modi chỉ giành được 240/543 ghế tại hạ viện, không đạt được thế đa số là 272. Do đó, BJP phải liên kết với 1 số đảng nhỏ hơn. Nhiều người chỉ trích, sự sụt giảm ghế của BJP so với nhiệm kỳ trước, bởi tình trạng thất nghiệp tăng và nông dân nghèo hơn do giá lương thực cao.

Đây là lần đầu tiên sau 23 năm, BJP mất thế đa số trong quốc hội.

Điều này được dự đoán sẽ khiến nghị sự của Thủ tướng Modi gặp nhiều khó khăn. Ông sẽ phải thỏa hiệp với các đảng nhỏ trong liên minh.

Năm 1998, cố Thủ tướng Atal Bihari Vajpayee đã từ chức chỉ sau 13 tháng, khi một trong những đối tác rút khỏi liên minh.

Ngay trước lễ tuyên thệ của Thủ tướng Modi, truyền thông Ấn Độ cho biết, các đảng trong liên minh muốn đưa người của mình vào vị trí quan trọng, cũng như ưu tiên phát triển địa phương của họ.

Năm 2014, đảng dân tộc chủ nghĩa Hindu BJP của ông Modi giành chiến thắng áp đảo với 282 ghế. Đây là điều chưa từng có từ năm 1984, khi đảng Quốc Đại – lực lượng chính điều hành Ấn Độ từ khi độc lập năm 1948, giành được 400 ghế.

Bốn năm sau, kỳ bầu cử 2018, BJP chiến thắng vang dội hơn khi có tới 303 ghế.

Thủ tướng Modi năm nay 74 tuổi. Ông sinh 1950 tại bang Gujarat. Ông là Thủ tướng đầu tiên sinh ra vào thời kỳ Ấn Độ đã độc lập khỏi vương quốc Anh. Ông lớn lên trong 1 gia đình nghèo. Cha ông làm nghề bán trà tại 1 ga xe lửa để nuôi 6 đứa con. Thủa nhỏ, ông thường xuyên phải phụ giúp cha mình.

Ông Modi phát biểu khi vận động tranh cử vào tháng 4/2024: “Tôi hiểu được nỗi đau khi sống trong ngôi nhà rách nát. Tôi hiểu được các bậc cha mẹ khổ sở thế nào khi hết gạo. Tôi hiểu được sự bất lực của những người cha khi không đủ tiền mua thuốc cho con cái. Đó là lý do tôi phấn đấu không ngừng, để xóa đói giảm nghèo.”

Thủ tướng Modi cũng đam mê yoga. Ông thường tiếp cận mọi người thông qua mạng xã hội Twitter, với 98,6 triệu followers.

Trong vận động tranh cử, ông ca ngợi vị thế toàn cầu đang gia tăng của Ấn Độ, khi đã tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2023, mang đến cơ hội cất tiếng nói của 125 quốc gia kém và đang phát triển. Ông Raj Kumar Sharma từ trung tâm nghiên cứu NatStrat nói rằng, đối ngoại là điểm mạnh của Thủ tướng Modi.

Giáo sư Pankaj Jha, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học toàn cầu O.P. Jindal của Ấn Độ cho biết, nếu nước này là thành viên thường trực hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc trong nhiệm kỳ thứ 3, thì thực sự Thủ tướng Modi đã để lại dấu ấn.